Năm học 2024 – 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Để thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 – 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các đơn vị, trường học tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT Hà Nội tại https://csdl.hanoi.edu.vn, kết nối với các cơ sở dữ liệu GD&ĐT nhằm nâng cao tiện ích và hiệu quả cho công tác quản lý giáo dục; triển khai học bạ số, xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ hướng đến văn bằng số, chứng chỉ số.
Cùng đó, các đơn vị, trường học cần tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị, dạy, học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; tiếp tục xây dựng hạ tầng số quốc gia về học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành(gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác); phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.
Ngoài ra, các đơn vị, trường học cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục triển khai hệ thống thư viện số toàn ngành tại https://thuvien.hanoi.edu.vn; khai thác hiệu quả kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành và ngân hàng câu hỏi trực tuyến tại https://study.hanoi.edu.vn.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng được Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý với các đơn vị, trường học là phải đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong GD&ĐT. Cụ thể, các đơn vị, trường học phải rà soát, đầu tư mới, mua sắm bổ sung máy tính dạy môn Tin học tối thiểu đáp ứng mức độ cơ bản (mức độ 2 theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022) phục vụ dạy môn Tin học, đảm bảo tối đa 2 học sinh học chung 1 máy tính ở cấp Tiểu học, Trung học cơ sở; mỗi học sinh được học 1 máy tính ở cấp Trung học phổ thông. Chú trọng khai thác phòng máy tính cho các hoạt động chuyên môn của nhà trường và các môn học khác ngoài môn Tin học.
Tùy theo điều kiện của mỗi đơn vị, trường học, xây dựng phòng sản xuất nội dung số phục vụ xây dựng học liệu số và dạy học trực tuyến (gồm: Máy tính, thiết bị phụ trợ và các phần mềm cần thiết); tăng cường đầu tư cho hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đảm bảo kết nối Internet đến từng phòng học; đầu tư thiết bị bảo mật cho hệ thống mạng cục bộ và phần mềm bản quyền cho máy tính.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khuyến khích các đơn vị, trường học sử dụng đồng thời nhiều đường truyền Internet của các nhà cung cấp khác nhau, kết hợp các phần mềm dạy học trực tuyến phổ biến, ưu tiên lựa chọn những phần mềm có nền tảng công nghệ trong nước để đảm bảo chất lượng và ổn định việc dạy, học trực tuyến; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn an ninh trong môi trường giáo dục nhằm mục tiêu “Cổng trường thông minh” bằng các giải pháp kiểm soát vào ra bằng thẻ, nhận diện khuôn mặt, điểm danh tự động…; thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin.
Các đơn vị, trường học đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mềm trực tuyến và thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân…