Bày tỏ ý kiến về chủ trương tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân cho rằng việc thực hiện sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả là tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Việc sáp nhập phải lấy người dân làm trung tâm
Thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị “Về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã”; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030”; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030”…

Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Một trong những nội dung quan trọng trong Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị là nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Nội dung này thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhiều ý kiến đồng thuận với chủ trương trên. Ông Lê Văn Vui, Bí thư Chi bộ số 4 phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ chia sẻ: “Việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 126-KL/TW, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh là chủ trương cần thiết để xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu quả và phù hợp với bối cảnh phát triển của đất nước nói riêng và thế giới nói chung”.
Theo ông Vui, Hiến pháp năm 2013 không quy định rõ tỉnh phải có huyện, mà chỉ dùng chữ “cấp chính quyền”. Vì vậy, việc bỏ cấp huyện, chỉ có tỉnh với xã, phường cũng hợp lý và không cần phải sửa Hiến pháp.
Nếu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ phát huy được các lợi thế, tạo ra không gian rộng hơn để phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời, tạo ra môi trường rộng lớn hơn để thu hút tiềm năng, nguồn lực cho phát triển. Vấn đề đặt ra là sáp nhập thế nào cho phù hợp theo các tiêu chí, đồng thời phải đáp ứng được vấn đề về phong tục tập quán, truyền thống lịch sử, văn hóa và sự đồng thuận của nhân dân. Do đó việc triển khai cần có lộ trình cụ thể, tránh gây xáo trộn lớn.
“Trước tiên tôi nghĩ phải nâng cao công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu đúng về ý nghĩa của việc sắp xếp, tinh gọn, cần có sự đồng thuận, thống nhất. Tôi nghĩ, cái mới bao giờ cũng khó tiếp nhận, việc làm tư tưởng tốt nhất là thực tiễn trả lời, nếu thực hiện mà đem lại hiệu quả tốt thì dân sẽ luôn tin tưởng, đồng thuận ủng hộ.
Đồng thời cần có chính sách hợp lý cho đội ngũ cán bộ dôi dư, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, không ảnh hưởng đến hoạt động của chính quyền địa phương. Cùng đó phải làm tốt công tác nhân sự, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy phải bố trí cán bộ công tâm, khách quan theo tinh thần “từ việc chọn người”, giữ được những cán bộ có năng lực, không để “chảy máu chất xám”. Quan trọng hơn cả, việc sáp nhập tỉnh phải lấy người dân làm trung tâm. Sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp là yếu tố quyết định thành công của định hướng này”, ông Vui nhấn mạnh.

Cần thực hiện nghiêm túc, bài bản đúng quy trình, quy định
Cùng chung sự đồng thuận, ông Đặng Bình Thông (phường Tứ Liên, Tây Hồ) cho biết: Chúng tôi tin tưởng vào chủ trương lớn này và kỳ vọng đất nước sẽ bứt phá, phát triển trong giai đoạn mới. Việc sáp nhập sẽ tạo đòn bẩy để các địa phương phát triển vượt bậc. Sau khi sáp nhập, sẽ không có sự chêch lệch lớn về kinh tế, văn hóa – xã hội giữa các địa bàn. Qua theo dõi sáp nhập, tinh gọn tổ chức bộ máy ở Trung ương, chúng tôi rất tin tưởng vào sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, tôi tin rằng, cuộc sống của người dân sẽ ngày càng được nâng cao, thế hệ con cháu chúng tôi sẽ được thụ hưởng những thành quả từ chủ trương lớn mang lại”.
Bày tỏ sự kỳ vọng về sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bà Trịnh Thị Thu (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, thực hiện quá trình sắp xếp bộ máy hành chính, chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu bắt buộc trước tình hình phát triển sang giai đoạn mới của nước ta, đưa nước ta vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Để đạt hiệu quả như kỳ vọng, quá trình sắp xếp, tinh giảm cần thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, cần xác định rõ tiêu chí sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện dựa trên các yếu tố dân số, văn hóa, kinh tế,… để đảm bảo hiệu quả thực sự.
Sau khi đã thực hiện tinh giảm, việc quan trọng cần thực hiện là tăng cường giám sát để ngăn chặn lợi ích cá nhân, tạo sự minh bạch, tránh tình trạng phình to, chồng chéo chức năng, hoạt động không hiệu quả như ý nghĩa của chủ trương đề ra.
Tôi tin tưởng rằng, nếu được triển khai một cách bài bản, đồng bộ và có sự đồng thuận cao trong xã hội, chủ trương này sẽ tạo ra một hệ thống hành chính linh hoạt hơn, hiệu quả hơn, vận hành theo nguyên tắc hiệu quả, minh bạch”, bà Thu bày tỏ.