Sau khi thành công ở thị trường trong nước với doanh thu nghìn tỷ, phim của đạo diễn Trấn Thành lần được “xuất ngoại”, song, thành tích còn hạn chế, chỉ là muối bỏ biển so với thị trường nội địa.

Nhắc đến đạo diễn Việt ăn khách nhất lịch sử rạp Việt không thể không nhắc đến Trấn Thành. Chỉ với 4 bộ phim: Bố Già, Nhà bà Nữ, Mai và gần đây nhất là Bộ tứ báo thủ, doanh thu phòng vé của anh đã lên tới 1.700 tỷ đồng, bỏ xa những nhà làm phim trong nước, trong đó có Lý Hải, đạo diễn về đích thứ 2 với 7 phần phim Lật mặt.
Thành công ở trong nước là vậy nhưng khi “mang chuông đi đánh xứ người”, cái tên Trấn Thành còn rất mờ nhạt. Doanh thu của anh ở hải ngoại chỉ là “số lẻ” so với thị trường nội địa. Cụ thể, với Bố già, thành tích phòng vé quốc tế 1,3 triệu USD chỉ bằng 10% doanh thu trong nước; Còn với Mai, thành tích 2 triệu USD cũng mới chiếm khoảng 9% doanh thu nội địa.
Theo các chuyên gia, lý do phim của Trấn Thành “flop” ở quốc tế đến từ nhiều nguyên nhân, như sự khác biệt về văn hóa, thẩm mỹ thưởng thức của khán giả cho tới sự khó khăn trong việc deal suất chiếu, chiến dịch quảng bá hay cạnh tranh với phim ngoại… Thêm vào đó, điện ảnh quốc tế ngày càng có yêu cầu cao về tính sáng tạo và chiều sâu trong cốt truyện, với những thông điệp rõ ràng, mang tính thời sự. Đây còn là hạn chế với phim Việt, khi thiếu đi những kịch bản có thể chinh phục khán giả toàn cầu, mà hầu như chỉ xoay quanh việc “chiều chuộng” những thượng đế nội địa.