Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài gần 39km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.
ới đây, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 1301/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc tuân thủ quy định của pháp luật.
Theo Quyết định, Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Sở Xây dựng triển khai ngay nhiệm vụ lập quy hoạch phương án tuyến, công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500, quy hoạch khu vực TOD, quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu thầu, đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật, sử dụng nguồn chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước (Theo khoản 2 Điều 1 Luật số 57/2024/QH15 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch).

UBND Thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị tận dụng tối đa kết quả đã nghiên cứu, trên cơ sở ý kiến và hồ sơ Dự án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lại tại Văn bản số 680/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 23/1/2025 để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định. Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập dự án đầu tư trình UBND Thành phố phê duyệt đầu tư dự án trong năm 2025.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài hơn 38km, trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất. Công trình có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội.
Metro Văn Cao – Hòa Lạc đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Tuyến đường đi qua 21 nhà ga; có 2 depot để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác. Depot số 1 ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng khoảng 18ha. Depot số 2 nằm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng khoảng 6,9ha.
Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn tàu vào năm 2035, và 38 đoàn vào năm 2050.
Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.
Trước đó, tại hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng diễn ra vào giữa tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Hà Nội phải khởi động tuyến đường sắt đô thị Văn Cao – Hòa Lạc (Hà Nội) trong năm 2025; tháo gỡ các dự án tồn đọng, kéo dài…