Trong bối cảnh thị trường điện ảnh Việt Nam đang trải qua những biến động mạnh mẽ, đầu năm 2025 với sự góp mặt của 4 tác phẩm điện ảnh Việt Nam dịp Tết và nhiều bom tấn quốc tế, một bộ phim mới đã xuất hiện và tạo nên làn gió mới bất ngờ tại phòng vé. Đó là “Nhà gia tiên” của đạo diễn kiêm diễn viên chính Huỳnh Lập.
“Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập đang tạo nên cơn sốt phòng vé khi liên tục phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Theo thống kê từ The Box Office Việt Nam – chuyên trang phòng vé độc lập, tính đến trưa ngày 20/2, tác phẩm đã thu hút hơn 61,5 nghìn lượt mua vé, mang về doanh thu gần 4,5 tỷ đồng, vượt xa hai đối thủ nặng ký là “Nụ hôn bạc tỷ” và “Captain america: Thế giới mới”.
Đặc biệt, chỉ sau hai ngày kể từ buổi công chiếu tối 18/2, tổng doanh thu của phim đã chạm mốc ấn tượng gần 16,5 tỷ đồng.

Điều đáng kinh ngạc là dù không có chiến lược quảng bá rầm rộ hay dàn diễn viên ngôi sao hạng A, “Nhà gia tiên” vẫn tạo nên thành tích khởi đầu ấn tượng. Nhiều người xem đều dành lời khen ngợi cho yếu tố cảm xúc của phim. Khán giả chia sẻ rằng, họ đã không thể kìm nén được nước mắt trước những phân đoạn xúc động được dàn dựng tinh tế và chân thực.
Đặc biệt, điểm sáng bất ngờ của phim đến từ màn thể hiện của Phương Mỹ Chi – một ca sĩ trẻ lần đầu thử sức với điện ảnh. Trước đó, nhiều người từng lo ngại về khả năng diễn xuất của cô khi phải đứng chung khung hình với dàn diễn viên gạo cội. Tuy nhiên, Phương Mỹ Chi đã chứng minh được thực lực của mình với một diễn xuất tự nhiên, đầy cảm xúc, vượt xa những kỳ vọng ban đầu của công chúng.
Bên cạnh những phản hồi tích cực về diễn xuất và âm nhạc, “Nhà Gia Tiên” cũng nhận được một số góp ý từ giới chuyên môn về kỹ thuật quay dựng. Nhiều ý kiến cho rằng, phim còn thiếu những góc máy mang tính điện ảnh, và một số cảnh quay vẫn mang dấu ấn của web-drama.
Đặc biệt ở phần cuối, tác phẩm được nhận xét là có phần dồn nén quá nhiều tình tiết kịch tính. Đối với những nhận xét này, Huỳnh Lập thẳng thắn thừa nhận và cho biết, bản thân cũng nhìn ra những điểm cần hoàn thiện sau khi xem lại tác phẩm.
“Sau bộ phim “Pháp sư mù: Ai chết giơ tay” (năm 2019), tôi đã nỗ lực để mang đến một sản phẩm hoàn thiện hơn với những cảm xúc và nhịp phim mới mẻ. Tất cả những góp ý của khán giả sẽ là động lực để tôi tiếp tục hoàn thiện bản thân trong các dự án tới”, nam đạo diễn chia sẻ.
Dù khai thác chủ đề tâm linh, Huỳnh Lập nhấn mạnh rằng, “Nhà Gia Tiên” không đi theo hướng kinh dị thuần túy, mà tập trung vào thông điệp về tình cảm gia đình. Thông qua những nghi thức thờ cúng tổ tiên, phim khéo léo truyền tải giá trị về lòng biết ơn và tình thương yêu giữa các thế hệ. Đạo diễn còn khơi gợi nét đẹp văn hóa truyền thống qua việc tái hiện nghệ thuật đổ bánh xèo và làm tranh kiếng.
“Nhà gia tiên” đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của Huỳnh Lập trên màn ảnh rộng sau 5 năm vắng bóng kể từ thành công của “Pháp sư mù: Ai chết giơ tay”. Trong lần tái xuất này, anh tiếp tục khẳng định thế mạnh của mình trong dòng phim tâm linh – tình cảm – hài khi vừa đảm nhận vai trò đạo diễn vừa thủ vai nam chính Gia Minh.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) – một nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Gen Z, người quyết định trở về quê để thực hiện video về ngôi nhà gia tiên. Dù ban đầu không hề tin vào những điều huyền bí và đã đánh mất kết nối với gia đình từ lâu, cô bất ngờ gặp lại hình bóng của người anh trai đã khuất Gia Minh (Huỳnh Lập).
Từ đây, câu chuyện dần mở ra những góc nhìn đa chiều, sâu sắc về mối quan hệ giữa các thế hệ trong gia đình, về những giá trị truyền thống và hiện đại, cũng như về tình cảm thiêng liêng giữa người sống và người đã khuất.
Với những thành tích ban đầu đầy khả quan cùng phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và khán giả, “Nhà Gia Tiên” đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên những kỷ lục mới tại phòng vé Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời góp phần khẳng định sự phát triển ngày càng vững mạnh của điện ảnh nước nhà trong năm 2025.