Mặc dù thị trường liên tục biến động, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vẫn giữ được mạch tăng trưởng từ nửa cuối năm 2024.
Chiều 20/6, Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức gặp mặt đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
Dự buổi gặp mặt có Tiến sĩ Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex; bà Phạm Thị Thanh Tâm – Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam; lãnh đạo các Ban chức năng, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn và các nhà báo, phóng viên đến từ hơn 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Chia sẻ về kết quả sản xuất, kinh doanh của Vinatex Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex Lê Tiến Trường cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường tác động mạnh lên ngành Dệt may.
Mặc dù Hoa Kỳ tạm hoãn thuế đối ứng để đàm phán, nhưng việc áp thêm 10% trên cơ sở thuế MFN cũ cũng đã gây ra nhiều khó khăn đối với các quốc gia xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Để tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có Vinatex đều dồn lực sản xuất trước khi những chính sách thuế mới của Mỹ khiến thị trường có thể “đảo chiều”. “Mặc dù thị trường liên tục biến động, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, Vinatex vẫn giữ được mạch tăng trưởng từ nửa cuối năm 2024”, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.
Trước những diễn biến khó lường của chính sách thuế quan, các doanh nghiệp ngành Dệt May trong toàn bộ hệ thống thực hiện chiến dịch “90 ngày làm việc thần tốc”, tận dụng tối đa các đơn hàng đã ký kết, nỗ lực cao độ, quyết tâm về đích các đơn hàng của quý II trong 90 ngày (trước ngày 5/7).
Tập đoàn đẩy mạnh tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, ưu tiên sử dụng nguồn vải của các doanh nghiệp trong hệ thống Tập đoàn nếu đạt yêu cầu về chất lượng, hỗ trợ doanh nghiệp phân loại từng mặt hàng, thị trường nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để có cơ sở đàm phán với khách hàng và tìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới.
Với ngành sợi, thị trường vẫn trầm lắng nhưng có cải thiện so với năm 2024. Hệ thống sản xuất sợi trong 6 tháng đầu năm đã có lãi tuy còn thấp. Nhiều đơn vị đã có lãi ổn định liên tục trong 8 tháng qua như: Vinatex Phú Hưng, Sợi Phú Bài, ngành sợi của Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ…
Kết quả 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm và bằng 108% cùng kỳ 2024; lợi nhuận hợp nhất ước đạt gần 556 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm và bằng 197% so với cùng kỳ.
Theo ông Lê Tiến Trường, sự ổn định và mức tăng trưởng trên có được là nhờ Vinatex nhất quán thực hiện 5 bài học. Đó là lấy tự lực, tự cường làm nền tảng vượt khó; chủ động, linh hoạt theo sát thị trường; hình thành đội ngũ nhân sự chất lượng, dùng chung nguồn lực; dám thử nghiệm sản phẩm, công nghệ, thị trường mới và cuối cùng là xây dựng hình ảnh tập đoàn xanh, uy tín, có trách nhiệm.
Năm 2025, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 18.315 tỷ đồng, tương đương năm 2024; lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2024. Để thực hiện được mục tiêu, Vinatex sẽ tập trung vào nhóm giải pháp ổn định thị trường – tăng hiệu quả và sản phẩm khác biệt.
Tập đoàn sẽ ổn định thị trường xuất khẩu, giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU; khai thác thêm thị trường mới; tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ. Cùng đó, Tập đoàn sẽ tận dụng tối đa năng lực sản xuất hiện có, tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất; kiểm soát chi phí, giảm tiêu hao; sử dụng dashboard để quản trị sản xuất. Phát triển sản phẩm ngách, tạo giá trị riêng, ưu tiên sản phẩm kỹ thuật chống cháy; gắn R&D với nhu cầu thực, đơn hàng thực.
Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến quản trị, tiếp tục nâng cao các giải pháp quản trị số (sợi, may, tài chính, nhân sự); ứng dụng tự động hoá, AI, nâng giá trị lao động; phát triển sản xuất xanh – thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Điều quan trọng theo Vinatex là phát huy nội lực, liên kết dọc và ngang toàn tập đoàn; giữ vững đoàn kết, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Nhận thức rõ vai trò trung tâm của người lao động, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Dệt May Việt Nam và Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tập trung các hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Chỉ tính riêng trong Tháng Công nhân, tại cấp ngành, tổng số tiền Công đoàn Dệt May Việt Nam hỗ trợ đơn vị và người lao động là 1.465 tỷ đồng. Tại cấp cơ sở, tổng số tiền chăm lo ước tính 4,74 tỷ đồng. Hiện nay, thu nhập của người lao động trong hệ thống đạt 10,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.