Theo đó, Trung Quốc trở thành nước có hệ thống trạm sạc điện nhiều nhất về số lượng, với phạm vi phục vụ rộng nhất và nhiều chủng loại đa dạng nhất thế giới.
Tính đến cuối tháng 5/2024, tổng số trạm sạc điện trên cả nước Trung Quốc đã lên tới 9,92 triệu trạm, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, các trạm sạc công cộng đạt 3,05 triệu trạm, tăng 46%; trạm sạc tư nhân đạt 6,87 triệu, tăng 61%.
Thông tin trên được bà Lý Siêu – người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, công bố trong buổi họp báo gần đây. Cụ thể, bà Lý Siêu cho biết nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với ô tô sử dụng năng lượng mới sẽ không ngừng tăng lên, điều này sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Trong tương lai, ủy ban này sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tối ưu hóa và cải thiện cách bố trí mạng lưới trạm sạc, đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện và hoán đổi pin điện dọc theo các tuyến đường cao tốc, thúc đẩy xây dựng và nâng cấp cải tạo các điểm sạc trong các khu dân cư theo điều kiện của từng địa phương; đồng thời tăng cường nỗ lực hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện ở khu vực nông thôn.
Theo kế hoạch, năm 2024, trên cả nước Trung Quốc sẽ xây dựng mới 3.000 trụ sạc và 5.000 chỗ đỗ xe có trụ sạc tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng và doanh số ô tô của Trung Quốc lần lượt đạt 11,384 triệu xe và 11,496 triệu xe, tăng lần lượt 6,5% và 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng và doanh số bán xe ô tô sử dụng năng lượng mới lần lượt đạt 3,926 triệu xe và 3,895 triệu xe, tăng lần lượt 30,7% và 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 33,9% thị phần.
Hải Đăng (T/h)