Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm…
Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, có 29.171 người quan tâm, 9.108 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” để phản ánh về TTATGT và tìm hiểu về các vấn đề có liên quan.
Trong đó, có 7.797 tin phản ánh về TTATGT, qua xác minh đối với các tin đủ căn cứ, đã xử lý 2.609 trường hợp; phạt tiền hơn 2,7 tỷ đồng; tước 760 giấy phép lái xe; tạm giữ 90 phương tiện…
Trước đó, ngày 10/8/2023, Công an thành phố Hà Nội công khai trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội” và số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451 để người dân có thể phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT.

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được duy trì ổn định, an toàn. Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan chức năng, còn có sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tự giác, trách nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, cung cấp, phản ánh các thông tin, tài liệu, làm cơ sở, căn cứ để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Công an Thành phố đề nghị, người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại 024.3942.4451 hoặc tài khoản Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”. Khi phản ánh, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân: Tên, tuổi, số CCCD, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để xác định tính chính danh và thông tin, phản hồi kết quả xử lý.
Thông tin phản ánh của nhân dân về vi phạm trật tự, an toàn giao thông phải bảo đảm khách quan, chính xác. Việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh phải bảo đảm tính kịp thời, đúng hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật. Thông tin cung cấp của nhân dân được bảo đảm, bí mật về danh tính…

Hiện nay, có nhiều cách để người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh, clip… phản ánh vi phạm giao thông như qua ứng dụng VNeTraffic, iHanoi…; đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương; trang Zalo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương.
Mới đây, Bộ Công an đã đưa ứng dụng VNeTraffic – Giao thông thông minh Việt Nam vào sử dụng. Tại ứng dụng này, người dân có thể tra cứu vi phạm giao thông; phản ánh (vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông); thông tin đấu giá biển số xe.
Còn tại ứng dụng iHanoi, người dân cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Cơ quan chức năng cũng sẽ trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng.
Trên Cổng thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông có đăng tải công khai số điện thoại của Cục và Công an 63 tỉnh/thành phố, người dân có thể thông tin, phản ánh trực tiếp qua các số điện thoại này.
Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông cũng có tổng đài 19008099 để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Người dân có thể phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng còn tiếp nhận phản ánh thông tin qua các đầu mối khác như các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (csgt.vn)…
Minh Phương