Theo một khảo sát của J.D. Power, người mua xe không thấy giá trị ở các màn hình dành cho hành khách hoặc tính năng nhận diện khuôn mặt.
Theo trang InsideEVs, các hãng ô tô đang trang bị cho xe nhiều tính năng công nghệ mới mẻ hơn bao giờ hết khi họ cố gắng trở thành các công ty công nghệ và cạnh tranh với những cái tên như Tesla. Tuy nhiên, họ không đạt được điểm số hoàn hảo, theo một nghiên cứu mới từ J.D. Power.
Có thể nói, điều này đã rõ ràng từ lâu. Nhiều người cảm thấy khó chịu bởi âm thanh “ding” và “dong” phát ra từ hệ thống giữ làn đường. Họ cũng bực bội với màn hình thông tin giải trí cồng kềnh.
J.D. Power đã thu thập một số bằng chứng cụ thể bằng cách khảo sát khoảng 82.000 tài xế của các xe đời 2024 về những tính năng công nghệ mà họ thích và không thích.
Kết quả cho thấy ngành công nghiệp ô tô vẫn đang học hỏi để hiểu rõ hơn về những công nghệ mà người tiêu dùng không thể thiếu và những gì có khả năng làm họ khó chịu.
“Một chiến lược công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ là điều quan trọng đối với tất cả các nhà sản xuất xe, và nhiều công nghệ đổi mới đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng,” Kathleen Rizk, giám đốc cấp cao về đánh giá trải nghiệm người dùng và công nghệ tại J.D. Power, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đồng thời, nghiên cứu năm nay cũng cho thấy rõ rằng chủ sở hữu thấy một số công nghệ không hữu ích và/hoặc gây khó chịu.”
Một số kết luận của J.D. Power ở đây thực sự hợp lý. Ví dụ, màn hình dành cho hành khách không phải là thứ mà người lái xe thấy có giá trị. J.D. Power lưu ý rằng chỉ có 10% xe có chở người ở ghế hành khách trước thường xuyên, điều này khiến việc đặt một màn hình ở đó không mấy thú vị. Đây là thứ bạn có thể thấy trên các mẫu xe như Porsche Taycan, Lincoln Nautilus và Jeep Grand Cherokee.
Các điều khiển cử chỉ cho phép tài xế thao tác bằng cách vuốt hoặc xoay ngón tay trong không trung cũng nhận được phản hồi tích cực, khi khách hàng cho rằng chúng có vấn đề và thiếu chức năng. J.D. Power cho biết, các tính năng điều khiển cử chỉ, đọc vân tay và hệ thống nhận diện khuôn mặt chỉ đang “cố gắng giải quyết một vấn đề mà chủ xe không biết mình có.”
Một trong những phát hiện gây ngạc nhiên nhất là người dùng không quá yêu thích các hệ thống lái xe rảnh tay trên đường cao tốc như Super Cruise của General Motors hoặc BlueCruise của Ford. Người tiêu dùng không thấy chúng hữu ích hơn nhiều so với các phiên bản có yêu cầu giữ tay trên vô lăng.
Rizk cho rằng, vì hệ thống hỗ trợ lái xe rảnh tay không giải quyết một vấn đề rõ ràng và hiện hữu, nên khó thuyết phục người dùng hơn. Mặt khác, mọi người lại ưa chuộng các công nghệ hỗ trợ lái xe như phanh khẩn cấp tự động khi lùi và camera 360 độ.
“Chúng tôi thường thấy sự ưa chuộng lớn hơn với những công nghệ này,” bà nói với InsideEVs.“Chúng có thể gặp vấn đề, có thể cảnh báo quá nhiều, hoặc phanh quá mức, nhưng người tiêu dùng biết chúng đang giúp họ vượt qua một vấn đề đã biết.”
Tuy nhiên, khi tài xế trở nên quen thuộc hơn và tin tưởng hơn vào các hệ thống lái xe rảnh tay theo thời gian, tỷ lệ chấp nhận chúng sẽ tăng lên, Rizk cho biết.
Một trong số những tính năng mới khác mà người dùng yêu thích đó là điều hòa thông minh, ví dụ như tự động bật máy lạnh khi ánh nắng chiếu mạnh vào cabin. Rizk dự đoán những tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo này sẽ ngày càng phổ biến hơn theo thời gian.
Theo xếp hạng của J.D. Power, Tesla, Rivian hoặc Genesis là ba thương hiệu hàng đầu về đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù Tesla, Rivian và Polestar đã đạt được một số điểm cao nhất, nhưng họ không được xếp hạng chính thức vì họ không cung cấp đủ dữ liệu đăng ký mà J.D. Power yêu cầu.
Phan Mạnh