Ngày 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn Thành phố năm học 2024 – 2025. Theo kết quả công bố, tỷ lệ bài thi các môn đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 148.003 bài (chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi).
Kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23/3 với sự tham gia của hơn 118.000 học sinh lớp 12 các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên của Thành phố.
Ngoài 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, các học sinh làm bài kiểm tra khảo sát chất lượng 2 môn tự chọn trong số các môn: Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp, Công nghệ định hướng Nông nghiệp, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng.

Theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT Hà Nội, kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn Thành phố năm nay thấp hơn so với năm 2024. Nguyên nhân được cho là có sự thay đổi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trong cấu trúc đề thi, nội dung thi, hình thức thi…
Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, tỷ lệ bài thi các môn đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 148.003 bài (chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi). Toán là môn có điểm dưới trung bình nhiều nhất với 51,69%. Tỷ lệ điểm dưới trung bình ở môn Ngữ văn là 34,03%.
Kết quả này phản ánh tình trạng còn khá nhiều học sinh Hà Nội cần được tăng cường hỗ trợ từ nay tới trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Số điểm thấp cũng cho thấy nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT của một bộ phận học sinh Hà Nội còn cao.
Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 26 – 27/6. Kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức được xem là kỳ thi thử giúp học sinh làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua kết quả kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.