Tìm hiểu thói quen có thể tàn phá sự nghiệp của bạn và cách để cải thiện chúng
Trong công việc, có nhiều người luôn cúi đầu khi làm việc. Họ có bản chất vội vàng như loài kiến nhưng không đạt được nhiều kết quả đáng kể.
Liều lĩnh là biểu hiện của sự nóng vội, tức là không suy nghĩ sâu sắc về bất cứ điều gì và đưa ra những quyết định vội vàng dựa trên sự bốc đồng, bất chấp hậu quả.
Người liều lĩnh lười suy nghĩ và hành động hấp tấp để nhanh chóng thoát khỏi nỗi đau, căng thẳng nội tâm, họ đưa ra những quyết định mà không tính đến các điều kiện, hậu quả chủ quan và khách quan.
Họ sống một cuộc sống hối hả và làm nhiều việc một cách vội vàng hoặc làm nhiều việc cùng lúc.
Bậc thầy thông thái người Tây Ban Nha Baltasar Gracian đã từng cảnh báo: “Đừng làm gì vội vàng, vì khi vội vàng rất dễ mắc sai lầm; Đừng quá hấp tấp, bất cẩn và cũng đừng vội bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình”.
Chỉ khi một người biết sắp xếp công việc và lập lịch trình thông minh thì người đó mới có thể làm việc hiệu quả và hoàn thành công việc được sếp giao trong thời gian ngắn.
Nhiều người thành công đã áp dụng mẹo này: lập kế hoạch làm việc trong ngày vào mỗi buổi sáng. Chỉ cần 5 phút suy nghĩ có thể khiến công việc trong ngày của bạn rất hiệu quả.
Người khôn ngoan không bao giờ vội vã, không liều lĩnh cũng không do dự, họ có phương pháp, không vội vàng, không tồn đọng và không bao giờ trì hoãn.
Người vội vã hoàn thành công việc vì cho rằng mình không có thời gian thường phải dành nhiều thời gian hơn để sửa những việc mà lần đầu tiên họ làm không tốt.
Nếu bạn thực sự không có thời gian để làm tốt mọi việc thì hãy làm những việc quan trọng nhất.
Một số người cho rằng làm việc gì đó không vội vàng là điều dễ dàng. Họ chỉ cần chú ý mỗi khi làm việc. Thực tế, đây là một thói quen. Vì vậy, người vội vàng thường hành động theo bản năng của mình.
Nếu muốn thay đổi những khuyết điểm vội vàng và liều lĩnh, trước tiên bạn phải lập kế hoạch, mục tiêu cho mọi việc và hình thành thói quen.
Thói quen hành động hấp tấp của một người sẽ chỉ khiến người đó khốn khổ, thiếu hiểu biết, hỗn loạn, đầy sơ hở. Nếu mọi việc cứ tiếp diễn như thế này, chúng ta sẽ không thể đạt được những điều vĩ đại!
Tốt nhất, bạn cần biết bạn muốn làm gì trước tiên và sau đó thực hiện nó. Đây là một phương châm hay dành cho những người có xu hướng hành động vội vàng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu sự nghiệp.
Nếu việc ra quyết định và hành động là hai điều kiện cần thiết để trưởng thành thì có nghĩa là những hành động chúng ta thực hiện phải dựa trên sự phân tích và phán đoán tốt.
“Xem xét kỹ trước khi tiến lên” hay “nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư” không có nghĩa là chúng ta nên do dự, thiếu quyết đoán trong mọi việc. Những lời khuyên này nhằm cảnh báo chúng ta không được hành động liều lĩnh, vội vàng mà phải nhìn nhận rõ ràng sự thật. Sự thật sau đó sẽ được phơi bày và hành động sẽ được thực hiện tương ứng.
Ví dụ, nếu bác sĩ không hiểu rõ tình trạng của bệnh nhân trước khi sơ cứu thì rất có thể sẽ mang lại điều không may mắn cho bệnh nhân.
Hành động của chúng ta thường dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, định kiến, sự thiếu kiên nhẫn hoặc những cách tiếp cận thiếu phân tích khác. Đây là dấu hiệu của sự non nớt, giống như một đứa trẻ thích “làm mọi việc ngay lập tức” hoặc không chú ý đến việc cần làm.
Điều bạn phải làm là sắp xếp các vấn đề và giải quyết chúng “từng đợt một” để có thể vượt qua khó khăn hết đợt này đến đợt khác, ngày này qua ngày khác.
Phương pháp này không hề mới, nhiều người đã dựa vào phương pháp này để vượt qua những tình huống khó khăn.
Bạn nên rèn luyện tính kiên nhẫn, kìm nén những cảm xúc bốc đồng mà vẫn có thể suy nghĩ sáng suốt dưới áp lực nặng nề.