Mấy ngày gần đây, dạo qua các cửa hàng bán ô tô mới thấy không khí ảm đạm. Người bán thì có mà người mua thì không. Xe đẹp, khuyến mãi lớn mà vẫn ế ẩm.
Thị trường ô tô vốn đã trong cảnh “chợ chiều” gần 2 tháng nay do lệ phí tăng cao, lại thêm ảm đạm bởi thông tin thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Nhiều DN và các Salon ô tô đã thầm hy vọng, người dân tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ dần quen với mức lệ phí trước bạ, phí cấp biển số tăng cao, rồi vẫn sẽ tiếp tục tiêu dùng ô tô và thị trường ô tô sẽ nhanh chóng khởi sắc.
Nhưng với việc Hà Nội làm “sạch” điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành và thông tin thu phí phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, lại một lần nữa làm cho hy vọng này dần tắt.
Phần lớn các khách hàng tiềm năng khi được hỏi đều cân nhắc kỹ với quyết định mua xe mới. Ngay cả các DN cũng cho rằng chi phí mua xe tăng sẽ khiến cho chi phí của DN tăng và ảnh hưởng đến đầu ra, trong khi kinh tế chưa hết khó khăn thì việc mua xe là chưa cần thiết.
Với những khách hàng cá nhân thì việc mua xe nhưng khó đi lại trong nội thành do thiếu chỗ gửi, hoặc chỗ gửi quá xa với nơi làm việc cũng là điều gây ra phiền phức. Bên cạnh đó các khoản phí không ngừng nhằm vào ô tô để thu khiến cho chi phí hàng tháng với mỗi chiếc xe tiếp tục tăng lên cũng làm nhiều người băn khoăn.
Tính ra hiện nay chi phí cho ô tô mỗi tháng cỡ trên 5 triệu đồng, gồm tiền bảo hiểm xe, tiền gửi xe tháng cũng mất hơn 2 triệu đồng, chưa kể xăng xe, chi phí cầu đường và các chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng… với các khoản thu tiếp theo như phí lưu thông, giá gửi xe, giá xăng dầu ngày càng tăng thì có thể mỗi tháng chiếc xe cũng tiêu tốn của chủ nhân cỡ 10 triệu đồng và đây là khoản chi không nhỏ chính vì vậy mà không ít người dù khao khát cũng thấy nản lòng.
Không ít khách hàng cho biết họ tạm ngừng nhu cầu mua xe chờ đợi kết quả của việc thu phí lưu thông phương tiện cá nhân cụ thể như thế nào rồi mới quyết định.
Điều này đã làm cho thị trường ô tô trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Mấy ngày gần đây, dạo qua các cửa hàng bán ô tô mới thấy không khí ảm đạm vô cùng. Người bán thì có mà người mua thì không. Xe đẹp, bày hấp dẫn, nhiều người thèm muốn, nhưng mua bán thì không thể.
Một số Sanlon ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết từ đầu tháng 2 tới nay họ mới bán được 2-3 chiếc xe, giá đã giảm thấp, gần như không có lãi, trong khi chi phí về thuê mặt bằng vẫn cao. Phần lớn các Salon khẳng định còn xe bán nốt, sau đó chuyển hướng kinh doanh.
Trong những ngày này các thông tin về xe giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ ô tô thấy ở khắp nơi.
Không chỉ các DN có chương trình hỗ trợ mà nhiều đại lý cũng tự xây dựng các chương trình hỗ trợ khách hàng.
Có thể nói hầu hết các hãng xe kể cả lắp ráp trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc đều đã ra tay kích cầu hỗ trợ khách hàng với mong muốn giữ cho doanh số bán ra không bị sụt giảm thảm hại. Tuy nhiên điều này cũng chưa thể đủ sức hấp dẫn với khách hàng bởi nó chỉ bù đắp được phần nào những chi phí tăng thêm và lượng xe bán ra vẫn giảm đáng kể.
Theo một số DN ô tô, tháng 2/2012 lượng xe bán ra vẫn giảm mạnh, ước chừng chỉ bằng 50% so với cùng kỳ 2011.