Hơn 2 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ diễn ra trên cả nước với gần 1,17 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm đòi hỏi phải làm nhiều việc.
Chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng
Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 26 – 27/6. Trước đó, ngày 25/6, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 28/6 là ngày thi dự phòng.

Kỳ thi là dấu mốc quan trọng với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khi lần đầu tiên học sinh theo hai Chương trình giáo dục phổ thông – 2006 và 2018 – cùng bước vào một kỳ thi chung. Đây không chỉ là vấn đề kỹ thuật tổ chức mà còn là phép thử năng lực điều hành, khả năng phối hợp và tính kỷ luật của toàn hệ thống. Trong bối cảnh đó, việc bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, an toàn và đúng quy chế là nhiệm vụ không thể lơi lỏng.
Qua ghi nhận, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Bộ GD&ĐT thực hiện từ sớm, từ xa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Để bảo đảm công tác đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo hướng mở, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã triển khai nhiều đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc, trong đó có một đợt tập huấn trực tuyến cho hơn 3.500 giáo viên với sự tham gia của chuyên gia Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS) và hai đợt tập huấn trực tiếp cho giáo viên ở 18 môn học.
Trước đó, ngày 18/10/2024, Bộ GD&ĐT đã công bố 18 đề tham khảo bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thư viện câu hỏi thi được xây dựng từ các đề do giáo viên gửi về và đã được Hội đồng thẩm định, là nguồn tham khảo quan trọng trong công tác ra đề. Công tác thi thử được các địa phương thực hiện nghiêm túc; nhiều nơi tổ chức nhiều lần, bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đề thi cơ bản tuân thủ cấu trúc, định dạng đã công bố, kết quả phản ánh chất lượng dạy học và là cơ sở để phân loại, tổ chức ôn tập phù hợp.
Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi được triển khai đúng tiến độ. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm và phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi, hỗ trợ ra đề thi được xây dựng mới, đã thử nghiệm thực tế tại một số địa phương, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Cục Quản lý chất lượng đã tổ chức tập huấn, lấy ý kiến góp ý và sẽ phối hợp rà soát an ninh trước khi triển khai toàn quốc.
Nhằm bảo đảm tách bạch quy trình và chất lượng đề thi, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập 2 Hội đồng ra đề thi riêng cho Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018. Cùng đó, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai công tác phối hợp liên ngành và truyền thông theo đúng tiến độ.
Địa phương khẩn trương vào cuộc
Tại Hà Nội – địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước – công tác chuẩn bị đang được khẩn trương triển khai với tinh thần “6 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả); đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không gây ảnh hưởng đến thí sinh, nhất là trong bối cảnh bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp sắp vận hành.

Theo đó, Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2025; xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ thi, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Vũ Thu Hà (Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2025) đã đề nghị các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã nắm vững những thay đổi của kỳ thi năm nay và tình hình thực tế, từ đó xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kỳ thi bảo đảm không gián đoạn khi thực hiện các nhiệm vụ. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát kỹ các nhiệm vụ theo kế hoạch được phân công, dự phòng các tình huống có thể phát sinh, sẵn sàng phương án ứng phó để không làm ảnh hưởng đến thí sinh.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết; đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về phương pháp giảng dạy và ôn tập theo chương trình mới. Các đơn vị, trường học đã hoàn thành rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống thiết bị phục vụ tổ chức thi và bảo đảm an toàn trong khâu in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi.
Tại các địa phương khác trên cả nước, công tác chuẩn bị cũng đang ráo riết được triển khai; hướng tới mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, minh bạch, đúng quy chế.
Là địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước với gần 125.000 thí sinh đăng ký dự thi (119.732 thí sinh là học sinh/học viên lớp 12 năm học 2024 – 2025, còn lại là thí sinh tự do), tinh thần được Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2025 chỉ đạo xuyên suốt trong công tác chuẩn bị là kiểm soát tốt tình hình, chuẩn bị chu đáo, rà soát kỹ lưỡng, lường trước được các tình huống có thể phát sinh trong quá trình tổ chức để có phương án ứng phó kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng kỳ thi.
Thông tin tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt với nhiều điểm mới so với các năm trước. Đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Việc này đòi hỏi công tác tổ chức phải đồng bộ, hiệu quả trong các khâu: Coi thi, sắp xếp phòng thi, ra đề, in sao đề thi.
Bên cạnh đó, các địa phương hiện đang trong giai đoạn có nhiều thay đổi về tổ chức bộ máy. Hoạt động của Thanh tra Bộ GD&ĐT được chuyển đổi về Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Sở GD&ĐT cũng kết thúc để sáp nhập và chuyển giao chức năng về Thanh tra tỉnh. Các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là Công an huyện cũng được sắp xếp lại. Đây đều là những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo kỳ thi được tổ chức an ninh, an toàn.
Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT, tất cả các khâu cần được chuẩn bị, triển khai một cách kỹ lưỡng, chu đáo, có đánh giá kỹ tình hình, không để bị động; không cần tạo căng thẳng không cần thiết, nhưng bắt buộc phải dự liệu đầy đủ các phương án và nội dung có thể phát sinh. Trong đó đặc biệt lưu ý “4 đúng” (đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường); “3 không” (không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường) và “2 tăng cường” (tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh).