Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt nhắm vào các dịch vụ công thiết yếu. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã liên tục đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện website giả mạo Cổng Dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam và các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn.
Thủ đoạn ngày càng tinh vi
BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị vừa phát hiện một website giả mạo có tên miền, giao diện, hình ảnh tương tự đến mức khó phân biệt với Cổng Dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam. Mục đích của website giả mạo này là gây nhầm lẫn cho người dùng, từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân nhạy cảm.

Qua kiểm tra ban đầu, BHXH Việt Nam nhận thấy website giả mạo này được đặt trên máy chủ tại Việt Nam. Đáng chú ý, trên website còn giả mạo chứng nhận Tín nhiệm mạng của Trung tâm An ninh mạng quốc gia (Cục A05). Tuy nhiên, khi người dùng kiểm tra thông tin Tín nhiệm mạng trên trang giả mạo, sẽ có thông báo rõ ràng rằng: “Bạn đang truy cập đến Tín nhiệm mạng từ một website chưa được chứng nhận tín nhiệm”. Điều này là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng mà người dùng cần đặc biệt lưu ý.
BHXH Việt Nam nhận định, website giả mạo này có thể được sử dụng để thực hiện các hành vi tinh vi hơn, như giả mạo cán bộ BHXH. Kẻ gian sẽ gửi các đường dẫn của website giả mạo qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, yêu cầu người dân cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế. Mục đích cuối cùng của những hành vi này là lừa đảo, đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản của người dân.
Nhận diện Cổng Dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam chính thức
Trong bối cảnh cơ quan chức năng về an toàn thông tin đang tích cực xử lý, chặn lọc các website giả mạo, việc trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình là vô cùng cần thiết. Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (BHXH Việt Nam) đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể giúp người dân và doanh nghiệp nhận diện Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam, tránh rơi vào bẫy lừa đảo.
Điều đầu tiên mọi người cần nắm rõ là Cổng Dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam chỉ có một tên miền và địa chỉ chính thức duy nhất là https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/. Một điểm cực kỳ quan trọng để nhận diện là trong cấu trúc tên miền này luôn có .GOV.VN. Đây là cấu trúc tên miền đặc trưng và dành riêng cho các cơ quan Nhà nước tại Việt Nam. BHXH Việt Nam khẳng định không sử dụng bất kỳ tên miền nào có cấu trúc khác như .COM.VN, .COM, .ME, hay bất kỳ đuôi tên miền nào khác mà các trang web giả mạo thường dùng. Người dùng cần hết sức cảnh giác với những đường link có đuôi lạ hoặc không chính xác.
Về chứng nhận Tín nhiệm mạng: Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam chính thức được gán nhãn chứng nhận Tín nhiệm mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Chứng nhận này thường được hiển thị ở cuối trang web. Để kiểm tra tính xác thực của chứng nhận này, người dân có thể tra cứu thông tin trực tiếp tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/danh-ba-tin-nhiem/. Nếu kiểm tra mà không thấy thông tin xác nhận hoặc nhận được cảnh báo về tính không đáng tin cậy, đó chắc chắn là một trang web giả mạo.

Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam sử dụng chứng chỉ bảo mật quốc tế GlobalSign, thông tin chứng chỉ số được cấp có nội dung “CN = *.baohiemxahoi.gov.vn, O = Bảo hiểm Xã hội Việt Nam”
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo “cập nhật thông tin BHXH”
BHXH Việt Nam cho biết, ngoài việc lập website giả mạo, BHXH Việt Nam cũng nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc bị các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ BHXH để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản. Các chiêu trò này ngày càng trở nên tinh vi và khó lường. Có thể kể đến một số thủ đoạn phổ biến, như:
Gọi điện thoại và nhắn tin mạo danh: Kẻ gian thường gọi điện thoại, gửi tin nhắn SMS, hoặc thậm chí là kết bạn qua các ứng dụng chat như Zalo. Trong các cuộc hội thoại hoặc tin nhắn này, chúng giả mạo là cán bộ BHXH, đưa ra những lý do cấp bách để lừa đảo.
Gửi đường link, mã QR không rõ nguồn gốc: Đây là một trong những cách thức phổ biến nhất để dẫn dụ người dùng truy cập vào các trang web giả mạo. Các đường link này có thể được ngụy trang rất khéo léo, trông giống như các đường link chính thức.

Yêu cầu cập nhật thông tin giả mạo: Một trong những lý do mà kẻ gian thường đưa ra là yêu cầu người dân và các đơn vị sử dụng lao động “cập nhật thông tin”. Chúng thường viện dẫn các lý do cấp thiết như: “Từ ngày 01/7/2025, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế”. Đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt nhằm lợi dụng sự lo lắng của người dân về quyền lợi của mình.
Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm: Sau khi dẫn dụ được người dân, các đối tượng này sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như số căn cước công dân, số thẻ bảo hiểm y tế, mã OTP, mật khẩu tài khoản ngân hàng, hoặc thông tin đăng nhập VssID. Một khi các thông tin này bị lộ, kẻ gian có thể dễ dàng chiếm đoạt tài sản hoặc sử dụng thông tin vào các mục đích bất hợp pháp khác.
BHXH Việt Nam khẳng định đây là những thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách. BHXH Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân. Mọi thông tin liên quan đến chính sách và thủ tục BHXH đều được BHXH Việt Nam công khai trên các kênh thông tin chính thức.
Người dân cần nâng cao cảnh giác
Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của mình trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác tối đa và tuân thủ các nguyên tắc sau: Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay bất kỳ thông tin nhạy cảm nào; nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin; sử dụng các kênh chính thức để cập nhật thông tin và thực hiện giao dịch (khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác).
Ngoài ra, hãy sử dụng các kênh chính thức và an toàn được BHXH Việt Nam khuyến nghị, bao gồm:
– Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Đây là cổng thông tin chính thức của Chính phủ Việt Nam để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
– Ứng dụng VssID – BHXH số: Ứng dụng di động chính thức của BHXH Việt Nam, cung cấp nhiều tiện ích tra cứu thông tin và thực hiện dịch vụ BHXH một cách tiện lợi và an toàn.
– Tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068: Đây là kênh hỗ trợ chính thức qua điện thoại, nơi người dân có thể hỏi đáp các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT.