Mặc dù Audi linh hoạt trong kế hoạch của mình nhưng họ vẫn tin rằng việc chuyển hoàn toàn sang xe điện là cách duy nhất để đạt được trung hòa carbon.
Giám đốc điều hành và trưởng bộ phận Nghiên cứu & Phát triển của Audi, Gernot Döllner, đã tái khẳng định một quan điểm rằng thương hiệu Đức sẽ không dừng việc sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2033 như kế hoạch ban đầu.
Vào giữa năm 2021, Audi đã tuyên bố sẽ loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2033, nhưng giống như nhiều thương hiệu khác, họ nhận ra rằng sự thay đổi này có thể là quá sớm. Gần đây, Audi đã “làm mềm” cách tiếp cận của mình và tăng cường sự tập trung vào xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid).
Trong cuộc trò chuyện gần đây với tạp chí Top Gear, Döllner cho biết kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện của Audi là linh hoạt và lưu ý rằng nếu có thay đổi về quy định, Audi sẽ sẵn sàng điều chỉnh theo nhu cầu.
“Pháp luật hiện nay yêu cầu xe phải không phát thải cục bộ, và thậm chí các loại nhiên liệu điện tử cũng không giúp được vì chúng vẫn phát thải,” ông nói. “Chúng ta, với tư cách là nhân loại, cần phải thay đổi để bảo vệ môi trường, và cách duy nhất là sử dụng xe điện chạy pin. Thỏa thuận Paris đã khẳng định chúng ta sẽ cần đạt mức trung hòa CO2 vào năm 2050.”
Khi được hỏi liệu lệnh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 ở một số thị trường có bị trì hoãn không, Döllner cho biết Audi có thể thích ứng nhưng sẽ vẫn từ từ giảm số lượng xe ICE của mình.
“Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh nó một chút,” ông nói. “Chúng tôi linh hoạt. Nhưng bạn phải tuân thủ chiến lược của mình, vì chu kỳ của một mẫu xe thường là bảy năm. Vào năm 2027-2028, chúng tôi sẽ đạt đỉnh về số lượng mẫu xe, gần gấp đôi so với hiện tại.”
Như chúng ta đã biết gần đây, các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương lai của Audi sẽ được cung cấp dưới dạng hybrid cắm sạc. Audi mô tả điều này là một “công nghệ cầu nối”, nhưng hiện tại họ thừa nhận rằng “cây cầu này dài hơn chúng ta nghĩ.”
Mặc dù tốc độ tăng trưởng của xe điện đã chậm lại, Audi vẫn có một loạt xe điện mới đang được phát triển. Döllner cho biết thương hiệu này đã quyết định phát triển một mẫu BEV mới ở phân khúc thấp hơn A3, sử dụng phiên bản cập nhật của nền tảng MEB. Audi cũng nhìn thấy tiềm năng cho một mẫu xe đầu bảng mới, tương tự như mẫu concept Grandsphere.
Phan Mạnh