6 tháng đầu năm 2024, bức tranh du lịch Lào Cai có những gam màu tươi sáng nhờ giữ được đà tăng trưởng ổn định, lượng khách tăng so với cùng kỳ năm trước; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch từng bước được nâng lên.
Lào Cai tiếp tục được du khách đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn, trong đó Sa Pa lọt vào Top 5/7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor bình chọn.
Trong 6 tháng đầu năm, nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, đặc sắc đã được tổ chức ở các địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh, trong đó có các hoạt động lễ hội theo mùa như lễ hội mùa xuân, lễ hội mùa hè tổ chức tại Sa Pa, Bắc Hà. Các lễ hội được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, nét đẹp tại các địa phương như Văn Bàn, Bảo Yên cũng thu hút đông người dân và du khách quan tâm, theo dõi.
Luôn xứng danh là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách, các hoạt động du lịch được tổ chức tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đã có nhiều sáng tạo, mới mẻ trong nửa đầu năm 2024. Tiêu biểu như việc tái hiện và tổ chức phiên chợ mang tên “Điểm hẹn – chợ tình Sa Pa” và show diễn thời trang “Hoa Mường Hoa” nhận được phản hồi tích cực từ du khách.
Văn hóa dân tộc ở nơi này thật tuyệt. Tôi thích các loại nhạc cụ, các sản phẩm lạ mắt mà người dân mang đến chợ. Dường như họ đến chợ không để mua bán mà để trò chuyện, múa hát.
Để đạt những tín hiệu tích cực trên, góp phần lớn là hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch đã có nhiều đổi mới. Sở Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Chi hội Lữ hành, UBND thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và ngành đường sắt Việt Nam tổ chức chương trình chào mừng những du khách đầu tiên đến Sa Pa năm 2024; đón đoàn khách du lịch đầu tiên tham gia tuyến vận tải hành khách không định kỳ qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc; đón đoàn khách đầu tiên đến Lào Cai qua đường sắt…
Sở Du lịch Lào Cai cũng đã phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Tạp chí Heritage quay phim quảng bá du lịch Bát Xát và Sa Pa, đồng thời quảng bá du lịch Lào Cai trên các chuyến bay của Vietnam Airline. Ngoài ra, Sở Du lịch còn làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xây dựng biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và xây dựng 2 trailer quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội; ký kết hợp đồng tuyên truyền quảng bá trên Cổng thông tin du lịch Việt Nam.
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết: Ngành du lịch Lào Cai đặt mục tiêu thu hút khách du lịch theo các phân đoạn thị trường, tập trung khai thác thị trường có khả năng chi trả cao.
Nội dung phát triển gồm: Phát triển mạnh thị trường nội địa, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh; chú trọng thị trường gắn với phát triển tuyến hành lang kinh tế Vân Nam – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc); tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu, Đông Âu và mở rộng thị trường mới như Trung Đông, Ấn Độ…
Thời gian tới, trong tỉnh sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn như Hội chợ du lịch quốc tế Lào Cai năm 2024; hội thảo phát triển sản phẩm du lịch kết nối di sản giữa các tỉnh Lai Châu – Lào Cai – Hà Giang; tổ chức sản phẩm du lịch thể thao mới tại Bắc Hà… hướng tới mục tiêu trong năm đón 8,5 triệu lượt khách đến Lào Cai và phấn đấu để Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của khu vực miền núi phía Bắc, là 1 trong 10 điểm đến của Việt Nam được du khách yêu thích nhất.
Hoàng Thu