Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) khẳng định tập đoàn đủ năng lực kỹ thuật để tham gia đấu thầu cung ứng đường ray cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Ngày 21/9, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Vingroup (VIC), Tập đoàn Hoà Phát (HPG), Tập đoàn Masan (MSN), Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE)… về giải pháp góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Tại Hội nghị, ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến các giải pháp phát triển ngành thép và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhằm thúc đẩy kinh tế quốc gia.
Lãnh đạo Tập đoàn Hoà Phát cho biết ngành thép Việt Nam đã vươn lên vị trí đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng. Vị thế này có được là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ, các bộ ngành, ngân hàng và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Ông Trần Đình Long đánh giá nhìn chung, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp đã được tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, triển khai các công việc thuận lợi hơn và kỳ vọng các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa quá trình tháo gỡ vướng mắc về thể chế.
Đồng thời, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 70 tỷ USD, đánh giá đây sẽ là công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia trong trung và dài hạn.
Ông Trần Đình Long khẳng định Tập đoàn Hoà Phát đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray tốc độ cao và sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp thép cho dự án này.
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, theo thông báo từ Văn phòng Trung ương Đảng về Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18 đến ngày 20/9, Trung ương đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, Trung ương nhấn mạnh sự cần thiết của việc sớm đầu tư Dự án để hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch; tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới.
Dự án cũng nhằm bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội gắn với quốc phòng, an ninh.
“Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc – Nam”, thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng nêu.
Theo đó, Trung ương giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng Đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư Dự án.
Về việc làm đường ray cho tàu cao tốc, Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Trần Đình Long đã chia sẻ tham vọng sản xuất các sản phẩm thép đặc biệt, chất lượng cao trong Giai đoạn 2 của Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.
Giai đoạn 1 của Dự án Dung Quất 2 dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) trong tháng này và đi vào khai thác thương mại từ đầu quý 1/2025. Giai đoạn 2 sẽ đực hoàn thiện và hoạt động vào quý 4/2025.
Với tổng công suất tối đa đạt 5,6 triệu tấn thép/năm, dự án Dung Quất 2 sẽ giúp nâng tổng công suất thép thô của Tập đoàn Hoà Phát vượt mức 14,5 triệu tấn/năm, tập trung vào dòng thép cuộn cán nóng (HRC) và dòng thép chất lượng cao. Qua đó, lọt TOP 30 hãng sản xuất thép lớn nhất thế giới từ năm 2025.