Fan còn phải kêu than: “SpaceSpeakers làm gì cũng tốt mỗi cái fandom là loạn”
Chiều ngày 28/8 vừa qua, một tài khoản được cho là của CEO kiêm người đồng sáng lập của SpaceSpeakers đăng tải lên nền tảng Threads một bài đăng nhân sự quản lý cho công ty. Người được tuyển sẽ đầu quân về nhà SpaceSpeakers và làm việc cùng với các anh tài nổi tiếng trong công ty này.
“Trên này thấy bảo tuyển dụng tốt lắm, SpaceSpeakers cần tuyển vị trí MKT Manager, các bạn gửi CV vào email nhé!” – chủ nhân của bài đăng dí dỏm.
Được biết, nền tảng Threads nổi tiếng tại Việt Nam với một chức năng khác là tuyển dụng nhờ độ lan toả bài viết rộng rãi tới những đối tượng tiềm năng. Tuy vậy, ngay dưới bài viết của CEO SpaceSpeakers lại có một bình luận của fan, “nhắc nhở” khéo khi thấy anh tìm kiếm người đảm nhiệm vị trí quản lý.
Fan này nhắm thẳng tới tình trạng các fandom của nghệ sĩ trong công ty: “Anh ơi anh bảo bạn mới quản lý fanclub tốt hơn anh nhé, em thấy SpaceSpeakers làm gì cũng tốt mỗi cái fandom là loạn.”
Hoạt động chính của SpaceSpeakers bao gồm sản xuất, phát hành các sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn riêng của SpaceSpeakers. Bên cạnh đó, SpaceSpeakers cũng đào tạo và quản lý các nghệ sĩ tài năng có thể kể tới SOOBIN, Binz, Cường Seven, Touliver,…
Tuy nổi bật trong mảng sản xuất và làm nhạc là thế, nhưng số phận của những fandom nghệ sĩ trong công ty lại là một dấu chấm hỏi cực kỳ lớn. Thậm chí, đến chính nam CEO này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Quản lý fanclub là việc mà SpaceSpeakers chưa làm tốt, nhưng công ty sẽ sớm có chiến lược để triển khai tốt hơn.”
Bởi lẽ, phần lớn các nghệ sĩ trong SpaceSpeakers là nam, xuất thân từ giới Underground vốn gai gốc, cá nhân. Chưa kể việc quản lý số lượng lớn nghệ sĩ cũng vô cùng khó khăn, khiến cho fandom của các nghệ sĩ trong nhà SpaceSpeakers hoạt động không đủ mạnh mẽ và hiệu quả.
Hiện tại, fanclub của SOOBIN có gần 20.000 lượt theo dõi, Cường Seven trong chương trình cùng các anh trai cũng vươn lên gần 16.000 lượt theo dõi,… Tuy vậy, phần nội dung được đăng tải lên các nền tảng vẫn còn khá sơ sài và nghèo nàn. Nhóm fanclub của các nghệ sĩ khác như Binz, Rhymastic,… cũng chỉ giao động từ 2000 – 6000 thành viên, thậm chí không được lập.
Trước đó, sự nhập nhằng về hoạt động và tài chính của fanclub SOOBIN cũng khiến các fan nhiều lần bức xúc. Một nhóm khá đông đảo fan của SOOBIN đã đồng loạt kêu gọi “mass mail” (gửi email số lượng lớn) về SpaceSpeakers Group – công ty chủ quản của nam ca sĩ nhằm phản ánh về loạt hành động sai phạm, thiếu minh bạch trong quá trình ủng hộ SOOBIN dự thi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai của FC.
FC chính thức hiện tại của SOOBIN với tên gọi “FC SOOBIN – SuSu Family” không công khai minh bạch về tài chính “support food truck” (xe tải đồ ăn ủng hộ thần tượng) cho SOOBIN tại chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, cũng như không tổ chức hiệu quả hoạt động kêu gọi stream và bình chọn cho nam ca sĩ.
Đáng chú ý, ở những sự kiện miễn phí có SOOBIN xuất hiện, FC vẫn tiến hành “phụ thu” fan đi theo, cũng không có thống kê và thu chi cụ thể gây bức xúc. Cuối thư, phía cộng đồng fan mong SpaceSpeakers cho giải tán FC này, trực tiếp quản lý một cách chuyên nghiệp hơn.
Sau sự việc này, một trưởng nhóm đã phải từ chức. SpaceSpeakers Label cũng điều động thêm nhân sự trực tiếp từ công ty phối hợp với fan để tạo nên quy trình hoạt động mới.
Phát Lâm