Giáo viên tổ Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ giải pháp ôn tập với đề tham khảo Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT từ 2025.
Phân tích ma trận đề thi và điều chỉnh nội dung giảng dạy
Ma trận đề tham khảo phân chia các phần kiến thức theo mức độ từ dễ đến khó. Dựa vào số lượng câu hỏi và mức độ yêu cầu, việc giảng dạy nên tập trung vào phần có số lượng câu hỏi cao hơn như Đọc hiểu và Ngữ pháp cơ bản.
Do các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao thường quyết định điểm cao; do đó, giáo viên cần dạy kỹ lưỡng các nội dung này, như Ngữ cảnh câu, Từ vựng nâng cao và Paraphrasing.
Phát triển kỹ năng đọc hiểu hiệu quả
Để phát triển kỹ năng đọc hiểu cho học sinh, thầy cô có thể sử dụng giải pháp sau:
Luyện tập với nhiều dạng văn bản: Đưa vào các dạng văn bản khác nhau như thông báo, thư từ, bài báo, và đoạn văn học thuật để học sinh quen thuộc với nhiều thể loại.
Chiến lược đọc nhanh và tìm thông tin (Skimming và Scanning): Học sinh cần hiểu rõ để xác định thông tin chi tiết.
Phân tích từ khóa và cấu trúc câu hỏi: Tập trung hướng dẫn cách nhận diện từ khóa trong câu hỏi và ngữ cảnh trong đoạn văn để đưa ra câu trả lời chính xác nhất.
Sử dụng từ vựng theo ngữ cảnh, ôn luyện ngữ pháp qua bài tập thực tế
Để hướng dẫn học sinh phân biệt và sử dụng từ vựng theo ngữ cảnh, giáo viên có thể đưa vào các bài giảng về cụm từ cố định và cụm động từ; chú ý cách nhận biết và phân tích ngữ cảnh để hiểu nghĩa của từ, cụm từ trong văn bản.
Tăng cường ôn luyện ngữ pháp thông qua bài tập thực tế một cách hiệu quả, thay vì dạy ngữ pháp rời rạc, học sinh cần được thực hành ngữ pháp trong bối cảnh thực tế. Ví dụ: luyện câu bị động và mệnh đề quan hệ qua các đoạn văn thực tế.
Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng các bài tập nhóm hoặc trò chơi ngữ pháp để học sinh dễ dàng ghi nhớ và áp dụng; tập trung vào điểm ngữ pháp có thể gây nhầm lẫn, như trật tự từ trong câu, rút gọn mệnh đề quan hệ cần được giảng kỹ lưỡng.
Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn và sắp xếp đoạn hội thoại
Sắp xếp đoạn văn: Giáo viên tạo ra các đoạn văn xáo trộn và yêu cầu học sinh sắp xếp lại theo logic.
Viết đoạn văn và thư: Thầy cô hướng dẫn học sinh viết một đoạn văn hoàn chỉnh hoặc một bức thư theo đúng bố cục và ngữ pháp.
Rèn luyện kỹ năng làm bài thi
Về nội dung này, giáo viên lưu ý chiến lược làm bài thi theo thứ tự ưu tiên. Theo đó, hướng dẫn học sinh làm các câu dễ trước (nhận biết) để đảm bảo điểm cơ bản, sau đó chuyển sang câu khó hơn (vận dụng cao).
Đồng thời, chú ý học sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài cẩn thận, sử dụng phương pháp loại trừ các đáp án không phù hợp. Thường xuyên tổ chức các bài thi thử 1 tháng/ lần bám sát format đề tham khảo.
Để học sinh làm quen với đề tham khảo, cần xây dựng bộ tài liệu học tập phong phú và đa dạng. Cụ thể, tạo ngân hàng đề bám sát ma trận đề tham khảo; sử dụng các trang web học tiếng Anh, bài tập tương tác trực tuyến để học sinh luyện tập thêm ngoài giờ học.
Việc theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của học sinh cũng rất quan trọng bằng cách lập bảng theo dõi quá trình và kết quả học tập của học sinh và tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ.
Định hướng ôn tập
Trước hết, học sinh cần mở rộng vốn từ vựng; tập trung vào việc học từ mới theo chủ đề như công nghệ, môi trường, kinh doanh,… nhằm đáp ứng tốt các dạng bài liên quan đến từ vựng trong đề thi. Các em sử dụng flashcards hoặc các ứng dụng học từ vựng để ghi nhớ và ôn tập từ mới hiệu quả.
Học từ vựng trong ngữ cảnh cụ thể: Chú trọng học các cụm từ cố định (collocations) và cụm động từ (phrasal verbs), vì đây là những dạng cấu trúc thường xuất hiện trong đề thi. Điều này giúp học sinh hiểu và sử dụng từ vựng một cách tự nhiên và chính xác hơn.
Ôn tập lại các chủ điểm ngữ pháp cơ bản để đảm bảo học sinh nắm vững các giới từ, từ loại, liên từ, và câu bị động. Đây là những chủ điểm ngữ pháp thường xuyên xuất hiện trong phần điền từ hoặc sắp xếp câu.
Luyện tập nâng cao với ngữ pháp phức tạp: Tập trung vào các dạng bài về mệnh đề quan hệ, phân từ rút gọn và câu phức để làm quen với các cấu trúc câu nâng cao, giúp học sinh tự tin hơn trong phần đọc hiểu và viết.
Phát triển kỹ năng đọc hiểu: Luyện tập các dạng bài đọc hiểu từ tìm ý chính, tìm chi tiết, đến suy luận thông qua các bài đọc ngắn và dài. Điều này giúp học sinh tăng khả năng xử lý thông tin và trả lời chính xác trong thời gian ngắn.
Đọc văn bản thực tế trên các chủ đề quen thuộc: Khuyến khích học sinh đọc các bài báo, bài viết về các chủ đề như môi trường, công nghệ, xã hội. Việc này không chỉ giúp học sinh cải thiện khả năng đọc hiểu mà còn mở rộng kiến thức nền tảng về các lĩnh vực thường xuất hiện trong bài thi.
Hải Bình