Sáng nay 26/02/2025 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn đại diện Ban tổ chức Triển lãm Thế giới Expo 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản và tổ chức đón linh vật Myaku – Myaku được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam. Trong dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố logo chính thức của Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025. Sự kiện này không chỉ góp phần quan trọng trong hành trình Việt Nam đến với Expo 2025 mà còn khẳng định mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trên nhiều phương diện.

Trong tiếng Nhật, “myaku-myaku” có nghĩa là “nhịp nhàng, liên tục”. Vì vậy, linh vật Myaku-Myaku của Expo 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản được thiết kế từ cảm hứng dòng chảy liên tục, mang ý nghĩa về sự tuần hoàn của sự sống, phát triển bền vững; là kết nối giữa quá khứ – hiện tại và tương lai. Với màu xanh đặc trưng thể hiện sự thuần khiết của nước – nguồn sống thiết yếu của trái đất; và màu đỏ tượng trưng cho các tế bào, biểu hiện sự sống. Linh vật mang dáng vẻ thân thiện, gần gũi với mọi lứa tuổi.
Trước khi đến Việt Nam, Myaku-Myaku đã “chu du” qua hơn 20 quốc gia để quảng bá cho tinh thần Expo 2025 cũng như triết lý sống và sức sáng tạo mạnh mẽ của con người và đất nước Nhật Bản. Trong thời gian tại Hà Nội, Myaku-Myaku đã ghé đến một số danh thắng nổi tiếng của Thủ đô như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội,…

Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao nhận diện về Expo 2025 mà còn truyền tải thông điệp về một thế giới không ngừng kết nối, đổi mới và phát triển bền vững. Đồng thời, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, khuyến khích cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, quan tâm hơn đến triển lãm quốc tế này.
Nhân dịp này, Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố logo chính thức của Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025. Logo gây ấn tượng với hình ảnh thiếu nữ Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài, đội nón lá truyền thống và nâng niu đóa sen hồng trên tay. Logo là biểu trưng cho tâm hồn, trí tuệ Việt Nam luôn trân trọng các giá trị truyền thống và không ngừng nỗ lực vươn lên.
Theo TS. Nguyễn Phương Hòa – Tổng Đại diện Việt Nam tại Expo 2025, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế: Logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025 là sự tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam kết hợp từ cảm hứng linh vật Myaku-Myaku, thể hiện sự giao thoa truyền thống, hiện đại và tương lai, ca ngợi tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời thể hiện mong muốn của Việt Nam về một xã hội phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, lấy con người là trung tâm.

Với thông điệp “Cùng nhau kiến tạo tương lai bền vững”, logo không chỉ mang tính trực quan mà còn thể hiện tinh thần đổi mới, hợp tác và phát triển của Việt Nam tại Expo 2025. Màu sắc và biểu tượng trong thiết kế được lựa chọn kỹ lưỡng, nhằm gợi lên những đặc trưng văn hóa nổi bật của đất nước, từ cảnh sắc thiên nhiên đến con người. Logo là gợi mở câu chuyện của Việt Nam tại Expo 2025.
Triển lãm Thế giới Expo 2025 Osaka, Kansai là một sự kiện toàn cầu quy tụ hàng trăm quốc gia tham gia, tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác, giao lưu và giới thiệu những ý tưởng tiên phong về phát triển bền vững. Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025 Osaka, Kansai mang chủ đề “Xã hội toàn diện lấy con người làm trung tâm”, góp phần thể hiện tinh thần của triển lãm với chủ đề chung “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”. Chủ đề này phản ánh một xã hội phát triển hài hòa và bền vững, nơi con người không chỉ là trung tâm của sự phát triển mà còn được truyền cảm hứng để đóng góp và thụ hưởng những giá trị tiến bộ về kinh tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ, y tế, bảo vệ môi trường và bình đẳng giới.
Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ là điểm hội tụ những câu chuyện tự hào về Việt Nam, giới thiệu với bạn bè quốc tế về một đất nước phát triển dựa trên giá trị văn hóa bền vững và sức mạnh nội sinh. Trong thời gian diễn ra Expo 2025, nhà triển lãm sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng như: đón tiếp khách tham quan, biểu diễn nghệ thuật hàng ngày, các sự kiện quảng bá văn hóa và xúc tiến đầu tư, chương trình giao lưu giáo dục, tổ chức Ngày Quốc gia Việt Nam, hợp tác với các nước và tổ chức quốc tế, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm lưu niệm, cũng như vận hành Nhà Triển lãm ảo trên nền tảng trực tuyến.
Hơn thế nữa, sự kiện lần này cũng góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, văn hóa và giáo dục. Việc Nhật Bản tổ chức Expo 2025 cũng là cơ hội để hai quốc gia tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Với tinh thần hội nhập và sáng tạo, Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến Expo 2025 những nội dung đặc sắc, khẳng định vị thế của quốc gia trên bản đồ triển lãm thế giới.
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, Cục Hợp tác Quốc tế – đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao triển khai và vận hành Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025 Osaka, Kansai cũng công bố thỏa thuận hợp tác với Công ty Thành An Media là đơn vị đồng hành để quảng bá, giới thiệu những đặc sắc và tiềm năng của các tỉnh thành trên khắp Việt Nam trong Nhà Triển lãm Việt Nam tại Expo 2025; tổ chức kết nối doanh nghiệp, góp phần mở ra cơ hội hợp tác sau Expo 2025.

Triển lãm Thế giới (World EXPO) là một trong ba sự kiện toàn cầu có quy mô lớn nhất thế giới (cùng với Cúp Bóng đá thế giới – World Cup và Thế Vận hội Olympic), thu hút hầu hết các nước tham dự ở cấp độ Nhà nước.
Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka sẽ diễn ra từ ngày 13/4 – 13/10 tại Osaka, Kansai, Nhật Bản với sự tham gia của hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế. Lấy chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, ban tổ chức triển lãm mong muốn thu hút 28 triệu lượt khách tham quan trong nước và quốc tế.
Đoàn Tuấn Anh