Mặc dù từ ngày 1-7 mức lương cơ sở theo hệ số và lương hưu tăng, lương tối thiểu vùng cũng tăng, nhưng giá cả của nhiều mặt hàng vẫn không biến động, nhiều siêu thị còn đang tung ra các đợt khuyến mại, giảm giá siêu tốc…
Chiều 4-7, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, theo báo cáo tổng hợp về tình hình thị trường bán lẻ trong nước từ tháng 6 cho đến nay, nguồn cung các mặt hàng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, giá tương đối ổn định.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, hiện cũng đang là cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động thương mại diễn ra sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 6 ước đạt 522.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm và dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng.
Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, từ đầu tháng 7 đến nay, một số người tiêu dùng cho rằng, giá cả của một số loại thực phẩm chế biến sẵn và dịch vụ đã có dấu hiệu tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa” khi mức lương được điều chỉnh tăng 30% từ ngày 1-7 (từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng cho mỗi hệ số); đồng thời lương hưu cũng tăng 15%.
Thế nhưng, tình trạng tăng giá chụp giật chỉ diễn ra cục bộ tại các chợ dân sinh, tiệm tạp hóa và cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống… Còn ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thực phẩm… về cơ bản giá bán các mặt hàng không thay đổi. Nhiều đơn vị kinh doanh chuỗi bán lẻ như WinMart, Co.opmart, Aeon Mall… vẫn đang triển khai chiến dịch khuyến mãi, giảm giá mạnh vào mùa hè.
Đại diện Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce cho biết, trong tháng 7 này, đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị WinMart, chuỗi cửa hàng WinMart+ đang triển khai 2 kỳ khuyến mại mang tên: “Deal giải nhiệt – giảm kịch liệt” (đợt 1) áp dụng từ ngày 4 đến 17-7 và đợt 2 được áp dụng từ ngày 18 đến 31-7, để mang tới trải nghiệm mua sắm với mức giá phải chăng cho người tiêu dùng trên cả nước.
Cụ thể, danh sách mặt hàng được hưởng ưu đãi lên tới hơn 600 sản phẩm tại tất cả các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước, tâm điểm là các sản phẩm tiêu dùng mùa hè như nước giải khát, kem, thực phẩm ăn liền… đặc biệt là trái cây nhiệt đới đang được chuỗi này giảm giá tới 53% để kích thích mua sắm.
“Riêng những người tiêu dùng đã đăng ký hội viên Win được hưởng mức tiết kiệm 20% cho sản phẩm WinEco và thịt mát MEATDeli”, đại diện của WinCommerce thông tin.
Để chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Hợp tác xã, hệ thống bán lẻ của Co.opmart thuộc Saigon Co.op cũng đang tung ra chương trình khuyến mãi bắt đầu từ ngày 4 đến 17-7: Giảm giá tới 25% cho các sản phẩm OCOP do các doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng trên cả nước. Sự kiện “Đồng hành cùng OCOP – Tôn vinh nông sản Việt” sẽ được tổ chức vào ngày 6-7 tại Co.opmart Xa lộ Hà Nội (Thủ Đức, TPHCM).
Theo đại diện Bộ Công thương, từ quý 2 đến nay, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ở Hà Nội, TPHCM và các địa phương luôn được bảo đảm. Năm nay không có những cú sốc về giá vì tương đối bình ổn.
Riêng mặt hàng thịt heo, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nguồn cung giảm trong một số giai đoạn, nên giá có biến động tăng. Song, do có nhiều mặt hàng thực phẩm thay thế nên giá thịt heo cũng không tăng đột biến như năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.098.700 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 11,3%). Những địa phương có doanh thu bán lẻ tăng cao như: Quảng Ninh tăng 9,5%; Hải Phòng tăng 9%; Đà Nẵng tăng 7,8%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 6,6%; TPHCM tăng 6,3%…
Phúc Hậu