Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục dừng chạy nhiều chuyến tàu khách và nhiều tàu hàng tuyến phía Bắc do ảnh hưởng của bão số 3.
Nước sông Hồng dâng cao uy hiếp an toàn
Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt vừa quyết định dừng chạy tàu qua cầu Long Biên do mực nước sông Hồng qua cầu dâng cao, chảy xiết, uy hiếp an toàn.
“Đường sắt dừng chạy tàu qua cầu Long Biên để đảm bảo an toàn hành khách. Tàu sẽ đón, trả khách tại ga Gia Lâm”, ông Phan Quốc Anh cho hay.
Cầu Long Biên vốn là cầu yếu, tốc độ tàu qua cầu hạn chế, chỉ khoảng 15km/h. Tuy mực nước hiện cách mặt vài mét, nhưng do nước chảy xiết, dễ ảnh hưởng đến trụ cầu nên đường sắt quyết định dừng tàu.
Hôm nay (10/9), các chuyến tàu khách tuyến Hà Nội – Hải Phòng xuất phát và trả khách tại ga Gia Lâm là ga cuối cùng. Từ ngày mai (11/9), sẽ tùy tình hình thời tiết, nhu cầu hành khách để giảm hay duy trì số chuyến tàu.
Ông Quốc Anh cũng cho biết, hiện đường sắt khu vực Hà Nội đang ngập nặng như ga Giáp Bát không thể tổ chức xếp dỡ hàng hóa, tuyến vành đai Bắc Hồng – Văn Điển không thể chạy tàu nên không đưa hàng giữa các ga Đông Anh, Yên Viên và ga Giáp Bát. Đường sắt đang thông tin tới chủ hàng để thay đổi địa điểm tàu đến xếp, dỡ hàng.
Sạt lở taluy kéo dài trên tuyến
Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai tiếp tục xảy ra sạt lở taluy kéo dài 300m do mưa lũ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện phong tỏa, cấm chạy tàu.
Cụ thể, đoạn đường sắt địa bàn tỉnh Lào Cai giữa ga Bảo Hà (huyện Bảo Yên) và ga Thái Văn (huyện Bắc Hà) đã xảy ra sụt taluy dương. Đất trên núi đổ vào đường sắt, có đoạn kéo dài khoảng 300m. Taluy âm cũng đang bị sụt, một số vị trí sạt sát đường sắt, có nguy cơ đất sụt xuống sông Hồng.
Đơn vị bảo trì đường sắt địa bàn đang triển khai phương án khắc phục, đưa máy xúc đến vị trí sạt trượt. Tuy nhiên, do đang mưa, nước sông dâng cao, chảy xiết nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Khu vực đường sắt Phú Thọ – Yên Bái cũng đã xảy ra sạt lở do mưa lũ tại Km144+410 – Km 144+417, đất sạt trên ta luy dương xuống chân vai đường khoảng 40m3, lấp rãnh thoát nước. Công ty CP Đường sắt Vĩnh Phú đã tổ chức vét, dọn vận chuyển ra khỏi hiện trường và tiếp tục cử người kiểm tra, chốt trực 24/24h ứng cứu kịp thời khi cần thiết.
Khu vực này nước sông đang tiếp tục dâng từ sông vào rãnh dọc từ Km144+100 – Km144+ 750, khiến mực nước đã ngập cao hơn cao độ mặt ray tại vị trí sâu nhất là 330mm. Nước sông có chiều hướng tiếp tục dâng, đơn vị đang theo dõi để ứng phó kịp thời.
Tại Km102+885 – Km102+900, đất sạt trên ta luy dương xuống chân vai đường, lấp rãnh thoát nước, khối lượng sạt khoảng 25m3. Đơn vị tiếp tục cử người kiểm tra, chốt trực 24/24h để ứng cứu kịp thời khi cần thiết.
Tại Km132+476 (Cầu Lửa Việt), mức nước hiện tại cách đỉnh ray cơ bản 330mm, ngập toàn bộ mạ hạ và một phần máng đá balats.
Còn tại Yên Bái, nước ngập sâu khu vực đường sắt ga Yên Bái từ tối 9/9, các đơn vị phải khóa ghi, dừng chạy tàu; tổ chức sơ tán toàn bộ đầu máy ra khỏi khu vực ngập, tránh thiệt hại về phương tiện.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng toàn bộ tàu khách trên các tuyến này từ ngày 7/9 để phòng tránh bão số 3.
Phan Trang