Theo kế hoạch, ngày 9/8, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.
Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, để chuẩn bị đưa vào vận hành, ngoài các thủ tục về nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ nhà ga trên cao, vệ sinh khu vực demo, rà soát toàn bộ hệ thống.
Tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, đoàn tàu, hệ thống điều khiển đều áp dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của châu Âu. Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Cộng hòa Pháp).
Đáng chú ý, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn – theo Quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – Nút giao với đường vành đai 3 – Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) – Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám – điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội). Tuy nhiên, hiện mới chỉ có đoạn trên cao, kéo dài từ đoạn đầu Nhổn tới Cầu Giấy là đã đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Riêng đoạn đi ngầm là Cầu Giấy – Ga Hà Nội dài 4km gồm 4 ga thì ngày 30/7 vừa qua, những mũi khoan đầu tiên mới được triển khai.
Theo kế hoạch, robot đào hầm TBM cho ống hầm số 1 (phía Nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã ngày 30/7. Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của hầm số 1, máy TBM cho ống hầm số 2 (phía Bắc) dự kiến khởi động vào cuối tháng 9/2024, đến Ga S10 vào tháng 4/2025 và tiếp đó đến Ga S12 vào tháng 12/2025.
Về việc kết nối các phương tiện đến tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị vận hành xe buýt điều chỉnh lại luồng tuyến của xe buýt để kết nối vào các ga trên cao, giúp hành khách di chuyển thuận lợi từ ga trên cao của dự án đến các vị trí khác của Thành phố.
Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy – Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn – Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Theo thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 3, năng lực vận chuyển của tuyến là 23.900 hành khách/1 giờ/1 hướng. Nếu vận hành trong ngày từ 5h30 sáng đến 22h đêm thì tuyến đường sắt có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 hành khách/ngày.
Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, đến thời điểm này, về phía đơn vị tiếp nhận đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội phục vụ nhu cầu của người dân theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Về giá vé dự kiến của đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, dự kiến vé lượt nếu đi 1 ga thấp nhất là 8.000 đồng/người và đi cả 8 ga là 12.000 đồng/người; vé ngày sẽ là 24.000 đồng/người; vé tháng phổ thông là 200.000 đồng/người/tháng, vé học sinh – sinh viên là 100.000 đồng/người/tháng; vé tập thể là 140.000 đồng/người/tháng. Chính sách miễn giảm áp dụng cho trẻ em 6 tuổi và người trên 60 tuổi (có thẻ đi xe buýt miễn phí).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Màu đỏ tượng trưng cho quả thanh long, màu xanh tượng trưng cho cây lúa. Thiết kế này đã đạt giải thưởng thiết kế ngoại thất tại Pháp.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi lại tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy trước ngày vận hành chính thức: