Trước những thay đổi khắc nghiệt của thị trường âm nhạc, các ca sĩ từng có 20, 30 năm theo nghề đối mặt áp lực phải làm mới mình. Họ chọn cách “trẻ hóa” để tiếp cận với lứa khán giả mới đồng thời duy trì tên tuổi.
Mong muốn được làm mới
Trong buổi giới thiệu đêm nhạc Tự tình quê hương 6 (tối 21/6), ca sĩ Cẩm Ly nói cột mốc 30 năm làm nghề của cô không quá dài nhưng cũng không dễ đạt được. Cho đến nay, giọng hát Cẩm Ly vẫn được khán giả yêu mến. Nhưng trước dòng chảy của âm nhạc đương thời, Cẩm Ly thấy cần làm mới chính mình. Cô gọi đây là thách thức lớn mà những ca sĩ kỳ cựu như cô phải đối mặt.
“Showbiz Việt hiện có rất nhiều ca sĩ. Các cuộc thi cũng liên tục phát hiện nhiều tài năng mới. Do đó, cùng với sự thuận lợi về điều kiện sản xuất, sự đào thải của thị trường bây giờ rất nhanh. Mình gắn bó với nghề đã lâu. Nếu không đi tiếp mà khựng lại, có thể hoặc hiển nhiên, mình sẽ biến mất khỏi thị trường” – ca sĩ Cẩm Ly chia sẻ.
Vì muốn mang tới cho khán giả những điều bất ngờ, trong đêm nhạc Tự tình quê hương 6, ca sĩ Cẩm Ly và nhạc sĩ Minh Vy quyết định chọn đưa vào chương trình 60% là các sáng tác mới. Cô cho biết, lựa chọn này khá mạo hiểm vì không phải bài nào cũng được người nghe ủng hộ trong lần đầu thưởng thức.
Cùng thời điểm Cẩm Ly làm đêm nhạc kỷ niệm 30 năm, trong tháng Tám, ca sĩ Hà Trần cũng thực hiện live concert Thiên hà tinh khôi ghi dấu cột mốc tương tự. Với sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của mình, Hà Trần thừa sức thuyết phục những người nghe yêu cầu chuyên môn cao. Tuy nhiên, trong show kỷ niệm 30 năm, cô cũng muốn giới thiệu Hà Trần phiên bản mới với khả năng tự sáng tác. Nữ ca sĩ cho biết, cô cũng chủ động lựa chọn dòng nhạc dễ nghe hơn, không chỉ chăm chăm hát cho “cái tôi” nghệ sĩ của mình như nhiều năm về trước.
Nhạc sĩ Hoài Sa – phụ trách phần âm nhạc cho show Thiên hà tinh khôi – cho biết, bao năm qua, nhiều người nói âm nhạc của Hà Trần khá khó tiếp cận. Điều này có phần đúng bởi âm nhạc của Hà Trần “quá sâu sắc” nên với những người trẻ chưa đủ trải nghiệm, họ sẽ khó cảm được. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại và tương lai, Hà Trần nói gu làm nhạc của cô đã thay đổi: “Khi mình trẻ, mình có rất nhiều thể nghiệm. Cái tôi luôn muốn thể hiện khả năng của mình ra bên ngoài. Nhưng bây giờ, tôi cảm thấy âm nhạc của mình cần sự cân bằng. Nghĩa là sản phẩm mình làm ra phải làm sao để vừa thuyết phục người trong nghề thấy đạt tính nghệ thuật mà công chúng vẫn có thể tiếp cận được”.
Tiếp cận thế hệ khán giả mới
Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ca sĩ Tùng Dương cho biết vào cuối năm 2024, anh sẽ tổ chức live show tại Hà Nội và đang cân nhắc mở thêm đêm diễn ở TPHCM. Trong đêm nhạc, anh vẫn sẽ hát một số nhạc phẩm gắn với tên tuổi của mình nhưng sẽ đưa vào nhiều phần biểu diễn cho thấy một Tùng Dương trẻ, mới, không có nhiều khoảng cách với các tài năng thế hệ Z.
Trong tháng Sáu, Tùng Dương cũng vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc Cánh chim phượng hoàng kết hợp cùng rapper Double2T (Bùi Xuân Trường) – Quán quân Rap Việt mùa 3. Đây là dự án đánh dấu cho chặng hành trình mới trong sự nghiệp của nam ca sĩ, khẳng định sự linh hoạt khi gia nhập đường đua với ca sĩ trẻ.
Tùng Dương cho biết: “Như lời hứa từ đầu năm 2024, trong năm nay, tôi sẽ “trẻ hóa”. Đến một thời điểm, tôi thấy chơi với người trẻ mình học được nhiều điều. Các bạn trẻ bây giờ quá giỏi, đặc biệt là thế hệ Z. Nếu không “trẻ hóa”, tôi nghĩ mình sẽ tụt hậu. Trẻ ở đây không phải chỉ trẻ về tinh thần mà phải trẻ về chất liệu âm nhạc, cách hát, cách lựa chọn những cộng sự để hợp tác”.
Cùng với sự nghiệp trải dài, khán giả mến mộ Tùng Dương, Hà Trần hay Cẩm Ly cũng ngày càng lớn tuổi. Do đó, để có thể tiếp cận với những khán giả trẻ hơn, họ phải thay đổi để “làm quen” trở lại với lượng người nghe mới. Nhưng cách thức và mức độ làm mới ra sao phụ thuộc vào từng chiến lược, định hướng của ca sĩ. Theo ca sĩ Tùng Dương, chỉ khi nào thử và nhận về phản hồi, nghệ sĩ mới có sự đo lường, tham khảo để chọn được hướng làm mới đúng đắn nhất.
Ca sĩ Cẩm Ly chọn hướng làm mới an toàn hơn. Cụ thể, trong show Tự tình quê hương 6, cô đưa vào nhiều sáng tác mới nhưng không chỉ gồm nhạc trẻ. Nội dung cải lương, kịch, dân ca… cũng sẽ được cân nhắc điều chỉnh để phù hợp với từng đối tượng người nghe. Cẩm Ly nói, cô khó làm hài lòng tất cả khán giả. Người nghe trẻ tuổi sẽ muốn nhạc trẻ nhiều hơn thay vì nghe cô ca cải lương. Nhưng những khán giả trung thành lại muốn “gặp lại” Cẩm Ly như xưa, không cần thay đổi.
Với những giọng ca lâu năm, làm mới mình là điều không hề dễ. Nếu không mạnh dạn, họ có thể chọn giữ nguyên đúng hình ảnh, màu sắc âm nhạc đã được xây dựng. Còn nếu vẫn muốn gia nhập cuộc chơi âm nhạc cùng những người trẻ, đòi hỏi họ phải có sự quan sát thị trường, chấp nhận rủi ro nếu không thành công khi thay đổi.
Diễm Mi