AI hay trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống, trong đó phải kể đến là thị trường lao động. Vậy khi AI “lên ngôi”, ngành học nào có nguy cơ bị “xóa sổ”?

Một là ngành Thiết kế đồ họa. Hiện trên thế giới có nhiều phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng thiết kế ra một sản phẩm chỉ trong vài phút, thậm chí ngắn hơn, như Dall.E và MidJourney khiến nhiều người làm ngành thiết kế đồ họa bị mất việc vì doanh nghiệp chỉ cần cung cấp đầu vào cho công cụ AI này là chúng có thể tạo ra sản phẩm đồ họa và logo cơ bản.
Tuy nhiên, AI chỉ có thể thay thế một phần công việc của người nghệ sĩ. Do các tác phẩm được tạo ra phải là bản gốc và dựa trên mong muốn riêng biệt cũng như cảm hứng của người nghệ sĩ.
Hai là Lập trình viên. Sự ra đời của các ứng dụng chat AI khiến lập trình viên đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cao, nhất là từ khi Chat GPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là chatbot do OpenAI phát triển) phát hành trên toàn cầu.
Hiện khoảng 40% dòng lệnh phần mềm máy tính đang được trí tuệ nhân tạo điều chỉnh, không cần dùng đến con người, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành công việc và đạt hiệu quả tốt nhất.
Ba là ngành Tài chính. Một trong những ngành nghề được dự báo chịu tác động mạnh từ sản phẩm trí tuệ nhân tạo là kế toán, kiểm toán, ngân hàng… Bởi vì nhiều sản phẩm AI có thể thực hiện thuật toán giao dịch tự động, giúp đưa ra quyết định mua bán nhanh chóng và chính xác.
Đồng thời, AI có thể giúp ngân hàng đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng chuẩn xác và tối ưu thời gian. Sản phẩm Chatbot cũng giúp họ tương tác với khách hàng 24/7, trả lời những câu hỏi về tài khoản, hỗ trợ giao dịch và thậm chí tư vấn đầu tư.
Bốn là ngành Sản xuất. Thời gian gần đây, ngành sản xuất trong nước lẫn thế giới đều trải qua cuộc cách mạng lớn nhờ sự phát triển của AI. Robot và máy móc thông minh không chỉ thay thế lao động chân tay ở những công đoạn lắp ráp, đóng gói mà còn tham gia vào quá trình kiểm soát chất lượng và cả dây chuyền sản xuất. Hệ thống kiểm soát chất lượng tự động dựa trên AI còn giúp phát hiện lỗi sản phẩm nhanh chóng và chính xác, đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Bên cạnh đó, AI cũng được ứng dụng để dự báo nhu cầu thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tăng năng suất.
Năm là Nhân viên chăm sóc khách hàng. Dữ liệu mới nhất từ một ngân hàng cho thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng AI giúp giải quyết khoảng 83% yêu cầu thông thường và có thể xử lý hơn 2.000 cuộc gọi cùng lúc – con số mà con người khó đạt được.
Cùng với đó, ứng dụng DeepSeeek của Trung Quốc ra đời sở hữu chức năng làm việc 24 giờ/ngày, có thái độ kiên nhẫn, nhẹ nhàng và vui vẻ với khách hàng. Điều này không chỉ được nhiều chủ doanh nghiệp yêu thích mà còn làm khách hàng thích thú, hài lòng.
Chính vì vậy, ngoài công việc chăm sóc khách hàng, nhiều vị trí như giao dịch viên ngân hàng, hỏi đáp trực tuyến và hỗ trợ kỹ thuật cơ bản cũng có nguy cơ biến mất với tốc độ nhanh chóng.
Để không bị “đào thải” khỏi thị trường, người lao động cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn sâu, rộng về ngành nghề của mình và biến AI trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ công việc, thay vì coi là một “kẻ thù”.