Để thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để quyết tâm triển khai thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Cụ thể, về đường bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng để hoàn thành các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và các dự án đường bộ cao tốc khác, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án: Dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan; cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1,… ngay trong quý I và II/2025. Đồng thời, khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giám sát điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả, hoàn thành trong quý II/2025.

Về đường sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó tập trung xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội và các Nghị định hướng dẫn các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua. Đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch chi tiết 2 tuyến Hà Nội – Đồng Đăng; Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái. Nghiên cứu các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia: TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Long Thành – Thủ Thiêm.
Bộ GTVT cũng tập trung hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào cuối năm 2025. Khẩn trương rà soát và tổ chức triển khai thực hiện các Dự án đang dừng, chậm tiến độ để phòng, chống lãng phí, đặc biệt là Dự án Hà Nội – Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân; Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC).
Về hàng không, Bộ GTVT phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025, trong đó có dự án đường cất hạ cánh thứ 2 thuộc dự án thành phần 3. Khẩn trương nghiên cứu phương án giao thông kết nối bằng đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2025.
Về hàng hải, đường thủy nội địa, Bộ GTVT sẽ tập trung, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam) để sớm đưa vào khai thác, phát huy được hiệu quả và mục tiêu đầu tư; đồng thời hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án Phát triển các Hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam để phấn đấu khởi công trong quý IV/2025.
Về giải ngân vốn ngân sách nhà nước, theo tìm hiểu, năm 2025, Bộ GTVT dự kiến được giao với số vốn vô cùng lớn 87.000 tỷ đồng. Bộ GTVT sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiếp tục gắn trách nhiệm người đứng đầu, đưa nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2025 với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Đinh Luyện