Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
Những năm gần đây, nhiều phụ huynh đang có xu hướng cho con em mình tham gia nhiều hơn vào các hoạt động nghệ thuật, trải nghiệm khoa học kết hợp STEM vào mỗi dịp hè.
Thỏa sức sáng tạo, khai mở cảm xúc
Hiện nay, mỹ thuật là một trong những phương tiện hiệu quả giúp phát huy tính cảm thụ, tính thẩm mỹ, mở rộng giác quan cảm nhận nghệ thuật…, góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện.
Anh Hoàng Việt (quận Đống Đa, Hà Nội) có con đang theo học lớp vẽ truyện tranh, chia sẻ: “Con nhà mình rất thích xem Bảy viên ngọc rồng, thích tái hiện lại câu chuyện bằng nét vẽ. Đặc biệt, cháu thích tự sáng tác truyện tranh nên bố mẹ đăng ký cho con theo học để phát huy sở thích và được tiếp cận sớm với bộ môn này”.
Anh Việt cũng cho biết dù thời gian học chưa lâu nhưng đã thấy con tự tin hơn, có sự tiến bộ rõ nét. Quan trọng là con được sáng tạo, được tái hiện những điều mà con suy nghĩ, tưởng tượng.
Cùng chung mong muốn cho con được tiếp cận với nghệ thuật từ sớm, chị Phương Loan (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng sẽ giúp các bạn nhỏ mạnh dạn hơn, rèn luyện được tính kiên trì…
Theo anh Nguyễn Hoàng Minh – Giám đốc Xưởng nghệ thuật Art Tree (Hà Nội), mỹ thuật phù hợp với đa số lứa tuổi, trong đó với trẻ từ 4 – 5 tuổi sẽ chủ yếu phát triển các kỹ năng hoạt động ở tay và khả năng hình dung từ các khối hình học. Từ 5 tuổi trở lên, trẻ có thể nghe hiểu được câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn; với trẻ 6 tuổi là đã có thể thổi vào câu chuyện những yếu tố xã hội, tính liên tưởng cao…
Ngoài ra, anh Minh cho rằng khi được “chơi” với những chất liệu khác nhau, kết hợp với phương pháp giảng dạy, hướng tiếp cận khác nhau cũng sẽ giúp trẻ tạo ra bức tranh có trường liên tưởng, hiệu ứng đa dạng.
Tại lớp “Ươm mầm” của Xưởng nghệ thuật Art Tree, Hà Trang (12 tuổi) đang thực hiện mô hình “Đại dương” bằng nhiều nguyên liệu khác nhau, từ giấy, bìa cát tông, đắt nặn để tạo hình cho các sinh vật dưới biển (cá, rùa…). Bảo An (9 tuổi) cũng đang chăm chút cho mô hình “Rừng nhiệt đới” với nguyên liệu từ bìa cát tông, giấy màu kết hợp với màu nước.
Theo Phạm Thị Ngọc Hạnh (giáo viên Xưởng nghệ thuật Art Tree), lớp “Ươm mầm” dành cho các bạn từ 6 – 12 tuổi với hoạt động vẽ tranh là chính, song song với đó là các bài thủ công, đất nặng tạo hình hoặc bài đa chất liệu kết hợp… Ngoài ra, trẻ sẽ được học thêm những kỹ năng mềm, như thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy cá nhân, xây dựng dự án của chính mình.
Có thể thấy, từ một vài nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản cùng sự hướng dẫn của giáo viên, các bạn nhỏ được thỏa sức sáng tạo tác phẩm của riêng mình.
Theo anh Nguyễn Hoàng Minh, thông qua nghệ thuật, trẻ được phát triển rất nhiều kỹ năng mềm, từ sự khéo léo, tư duy sáng tạo, sự tự tin đến phát triển tính cá nhân (tính tự chủ, phát triển cảm xúc…). Đặc biệt, khi học vẽ, trẻ được tiếp cận với nhiều chủ đề, được kể câu chuyện của bản thân thông qua hình ảnh, màu sắc, tạo hình… Mỹ thuật cũng là cách tiếp cận giúp trẻ khai mở cảm xúc bên trong, giúp các con tự tin hơn.
Ngoài ra, anh Minh cho rằng bộ môn nghệ thuật cũng như một liệu pháp giúp cho các bạn nhỏ giải tỏa năng lượng tiêu cực, thoát khỏi sự cám dỗ của điện tử…
“Nhen nhóm” tình yêu khoa học
Khi trại hè khoa học Science Camp (dành cho các em nhỏ từ 6 – 13 tuổi, do Câu lạc bộ Khoa học Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Hà Nội – Amsterdam) quay trở lại vào tháng 7, hàng trăm trại viên trên khắp Thành phố đã cùng tham gia, trải nghiệm những kiến thức khoa học mang tính thực tiễn.
Tại Science Camp 2024, trại viên được hoá thân thành những nhà tâm lý học để giải mã bí ẩn về cơ sở và cách hình thành của thói quen – trí nhớ. Từ đó, các em áp dụng kiến thức đã học để xây dựng thói quen tốt trong cuộc sống. Với môn “Khoa học bầu trời”, trại viên được cùng nhau tìm hiểu cách con người đã chinh phục không trung…
Đến với bộ môn “Khoa học cảm xúc”, ngoài những xúc cảm quen thuộc với cuộc sống của con người (vui, buồn, lo lắng… ), các bạn nhỏ còn được khám phá sâu hơn về thế giới nội tâm con người, về những cảm xúc mới mẻ còn chưa được giải mã. Hay như trở thành “những bác sĩ nhí”, tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh của dinh dưỡng cũng như thể trạng của bản thân tại “Khoa học dinh dưỡng”…
Em Đăng Minh (12 tuổi) bày tỏ sự hứng thú: “Em đã tham gia trại hè được hai mùa và học được rất nhiều điều mới. Em thích nhất môn Khoa học dinh dưỡng, giúp em quản lý chế độ ăn uống tốt hơn, và có thể chia sẻ cho người thân trong gia đình dựa trên những gì đã được học tại trại hè”.
Em Ngọc Mai (11 tuổi) thích thú với thí nghiệm làm pin mặt trời và cho biết bản thân đã học được cách giúp bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ, gần gũi hằng ngày.
Là phụ huynh cho con tham gia Science Camp 2024, anh Trần Hữu Hiếu (một giáo viên tại Hà Nội) cho rằng các trại viên có cơ hội tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú về STEM, robotic… từ đó, khơi dậy trí tò mò và đam mê trong các lĩnh vực khoa học hiện đại.
Song song với truyền đạt kiến thức, Science Camp 2024 luôn xen kẽ việc thực hành trải nghiệm cùng nhiều trò chơi bổ ích, nâng cao khả năng sáng tạo, giúp các em học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức nhanh mà còn được “nhen nhóm” tình yêu khoa học cùng niềm say mê tìm tòi, khám phá.
Thu Anh