Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, hơn 2.500 máy bay Boeing 737 cần được kiểm tra do có khả năng xảy ra sự cố với máy tạo oxy khẩn cấp.
Trong trường hợp giảm áp suất cabin, mặt nạ dưỡng khí sẽ rơi ra từ các ngăn trên cao. Sau khi Boeing phát hiện một số máy phát điện có thể không hoạt động do lỗi ở dây đai giữ, FAA đã ban hành Chỉ thị về khả năng bay yêu cầu phải kiểm tra ngay lập tức.
Lệnh này ảnh hưởng đến khoảng 2.600 máy bay Boeing 737 Max và các mẫu máy bay thế hệ tiếp theo. Các hãng hàng không có từ 120 đến 150 ngày để hoàn tất việc kiểm tra và thực hiện “hành động khắc phục” nếu cần, và đã bị cấm lắp đặt các bộ phận có khả năng bị lỗi.
Vào ngày 17/6, Boeing đã gửi một bản ghi nhớ cho các khách hàng là hãng hàng không, xác định một vấn đề tiềm ẩn với nguồn cung cấp oxy khẩn cấp. Trong một số trường hợp nhất định, nhà sản xuất máy bay cho biết, dây đai cố định trên máy phát điện có thể dịch chuyển tới 1,9 cm, khiến chúng không hoạt động bình thường. Công ty đổ lỗi cho chất kết dính bị lỗi, được giới thiệu vào năm 2019.
“Chúng tôi đã chỉnh sửa keo dán ban đầu cho tất cả các lô hàng mới để đảm bảo máy phát điện vẫn được cố định chắc chắn”, Boeing cho biết trong một thông báo. Công ty cho biết thêm rằng, các cuộc kiểm tra đối với những máy bay chưa được giao không xác định được bất kỳ đơn vị nào bị ảnh hưởng bởi lỗi này.
Trong khi bản tin của Boeing kêu gọi kiểm tra trực quan, chỉ thị của FAA có hiệu lực pháp lý. Các hãng hàng không được yêu cầu kiểm tra mọi máy phát điện và thay thế bất kỳ dây đai nào bị lỗi. Một chiếc 737 trung bình có 61 máy phát oxy, mỗi máy có hai dây đai, mặc dù cấu hình có thể khác nhau tùy theo hãng hàng không.
Thông báo trên được đưa ra hôm 7/7 chỉ chưa đầy một ngày sau khi Boeing bị phạt 243,6 triệu USD vì không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận năm 2021 với chính phủ Mỹ.
Sau một loạt vụ tai nạn chết người của 737 Max – dẫn đến việc toàn bộ đội bay phải ngừng hoạt động vào năm 2019-2020 – Boeing đã đồng ý trả hơn 2,5 tỷ USD để tránh bị truy tố vì đã lừa dối FAA về các lỗi của hệ thống lái tự động.
Boeing là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn cuối cùng còn lại tại Mỹ.
Theo thỏa thuận nhận tội hôm 7/7, nhà sản xuất đã đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để cải thiện các chương trình an toàn và tuân thủ, và chịu thời gian thử thách ba năm của một giám sát viên đặc biệt do chính phủ chỉ định.
Theo RT
Hoàng Vân