Trung ương Đảng đồng ý kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025, sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.
Các đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động từ 1/7 được đề cập trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11, khóa XIII, vừa được Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành.

Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, đơn vị hành chính cấp huyện gồm huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, TP thuộc TP trực thuộc Trung ương. Toàn quốc hiện có 696 đơn vị hành chính cấp huyện.
Trung ương Đảng đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, TP trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, TP).
Số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, TP (28 tỉnh và 6 TP trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị – hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng ủy Chính phủ.
Các đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập đảm bảo cả nước giảm 60-70% so với hiện nay.
Các đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động từ ngày 1/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 sửa đổi có hiệu lực thi hành.
Trung ương cũng đồng ý chủ trương lập tổ chức đảng ở địa phương tương ứng với hệ thống hành chính cấp tỉnh, cấp xã; kết thúc hoạt động của đảng bộ cấp huyện (huyện, thị xã, TP, quận trực thuộc tỉnh, TP trực thuộc Trung ương).
Tổ chức đảng được lập tương ứng với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo đúng Điều lệ Đảng, quy định của Trung ương.
Trung ương giao Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp (trong đó, nghiên cứu, rà soát hoàn thiện tiêu chí về sắp xếp các xã, phường, đặc khu) và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đảng ủy Chính phủ phải chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương liên quan hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, HĐND, UBND các cấp trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Song song là khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng ở Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp.
Việc này gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, bảo đảm đủ điều kiện, nguồn lực để thực hiện, nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Nhiệm vụ nữa là rà soát chế độ, chính sách, lộ trình tinh giản biên chế, tính toán chi phí, cân đối ngân sách, theo yêu cầu Trung ương.
Trung ương giao Ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương xây dựng Đề án theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sắp xếp cấp xã.
Trong đó, Trung ương lưu ý, Ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc Trung ương căn cứ tiêu chí và thực tế địa phương chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định thực hiện sắp xếp, tên gọi, địa điểm đặt trụ sở xã, bảo đảm chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ kịp thời lợi ích thiết thực của Nhân dân, tiết giảm chi phí.
Các địa phương cũng phải tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong sắp xếp cán bộ, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.
Hương Giang